Đường dẫn truy cập

Chính phủ đoàn kết Libya chiếm lại thị trấn Sirte từ tay IS


Binh sĩ chính phủ đoàn kết Libya tại thị trấn Sirte, ngày 9/6/2016.
Binh sĩ chính phủ đoàn kết Libya tại thị trấn Sirte, ngày 9/6/2016.

Chính phủ đoàn kết của Libya do Liên hiệp quốc thương lượng thành lập vừa phát động một cuộc hành quân tiến gần đến chỗ quét sạch các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố duyên hải Sirte, đánh dấu một sự tiến bộ trong nỗ lực tạo niềm tin.

Cuộc hành quân, nhằm tăng tốc độ từ những thắng lợi giành được trong mấy ngày qua, làm tăng hy vọng cho Chính phủ Đoàn kết Quốc gia (GNA) rằng họ có thể thành lập quân đội Libya mới và khuyến khích các lực lượng dân quân trung thành với chính phủ đối lập ở miền đông của đất nước bỏ ngũ.

Nhưng quyền lực của chính phủ đoàn kết vẫn còn chưa rõ ràng ở ngay cả miền tây của nước này.

Một vụ gây chấn động xảy ra hồi cuối tuần qua khi công tố viên trưởng của Tripoli xác nhận xác chết của ít nhất hơn 10 người trung thành với cựu lãnh đạo Gadhafi đã được phát hiện vài ngày sau khi họ được thả ra khỏi trại giam.

Các nạn nhân thuộc hai nhóm người bị giam ở trại tù al-Ruwaimi ở Tripoli hoặc ở căn cứ không quân Mitiga. Một tòa án ở thủ đô đã ra lệnh trả tự do cho những người này.

Chính phủ GNA ra một thông báo lên án những kẻ sát nhân và cho biết sẽ ra lệnh điều tra. Đặc phái viên của Liên hiệp quốc tại Libya, ông Martin Kobler nói rằng ông “đau buồn và thất vọng” bởi những vụ sát nhân này.

Nhưng các chú ý ở Libya trong ngày Chủ nhật dồn vào Sirte, thị trấn quê nhà của cựu lãnh đạo độc tài Moammar Gadhafi, nơi mà Nhà nước Hồi giáo gọi là cứ địa của họ ở Libya kể từ cuối năm 2014.

Các phần tử chủ chiến này đe dọa sẽ dùng nơi đây làm bàn đạp để tấn công khủng bố nước Italia, nơi chỉ cách đó vài giờ đi bằng tàu thuyền.

Hồi tháng 2 năm 2015, Nhà nước Hồi giáo đã dã man chặt đầu 21 tín đồ Công giáo người Ai Cập tại bờ biển của Sirte, và đăng video lên mạng Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG