Đường dẫn truy cập

Chính phủ đoàn kết của Libya không còn đủ thời gian?


Cư dân xếp hàng để rút tiền tại một ngân hàng ở Tripoli, Libya, ngày 25/5/2016.
Cư dân xếp hàng để rút tiền tại một ngân hàng ở Tripoli, Libya, ngày 25/5/2016.

Chính phủ đoàn kết do Liên hiệp quốc thỏa thuận thành lập được các phe dân quân hậu thuẫn đang đạt được tiến bộ trên mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo, nhưng Chính phủ Đoàn kết Quốc gia (GNA) đạt được ít tiến bộ trong việc thiết lập quyền lực ở miền đông Libya.

Còn ở miền tây của nước này, và ở thủ đô Tripoli, thái độ bất mãn đang ngày càng tăng khi người dân thất vọng nói rằng Chính phủ GNA có rất ít hành động trong nỗ lực cải thiện cuộc sống của người dân.

Giá cả thực phẩm tăng cao vượt mức, điện cúp thường xuyên và khủng hoảng tiền mặt chưa giải quyết được, dẫn đến hậu quả là lương bổng bị đình trệ nhiều tháng, và ngân hàng hạn chế mức rút tiền của công chúng.

Liên hiệp quốc nói có đến 1,3 triệu trong tổng số 6,3 triệu dân Libya cần được trợ giúp nhân đạo.

Ðặc sứ Liên hiệp quốc về Libya, ông Martin Kobler, hôm thứ Hai nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải có một chính phủ có đủ chức năng tại một quốc gia hỗn loạn và khó kiểm soát.

Ông nói thời gian của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia đang cạn dần và những nhu cầu cơ bản của người dân Libya cần phải được nhanh chóng đáp ứng.

Trong báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông Kobler nêu rõ “những tiến bộ đáng kể trong mấy ngày và những tuần lễ qua trên mặt trận” chống phe liên kết với Nhà nước Hồi giáo ở Libya, nhưng ông cũng nhấn mạnh đến việc thực thi Thỏa thuận Chính trị Libya “đã bị khựng lại, và sự ách tắc đó là do một số đảng phái trong thỏa thuận không thực hiện cam kết của họ.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy các cam kết đó được thực hiện, gây thất vọng cho các giới chức phương Tây.

Một trở ngại chính nằm ở một trong hai chính phủ mà GNA theo dự trù sẽ thay thế. Nghị viện của Chính phủ Cứu quốc, tức Hạ viện, vẫn chưa biểu quyết ủng hộ GNA, theo như yêu cầu của thỏa thuận được Liên hiệp quốc làm trung gian điều giải để thành lập chính phủ đoàn kết.

GNA là bước đầu nhằm mang lại trật tự ổn định cho đất nước bị nhiều xáo trộn kể từ sau khi ông Moammar Gadhafi bị lật đổ vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG