Đường dẫn truy cập

Chính phủ CHDC Congo nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Goma


Xe bọc thép của binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ trên đường phố Goma, ngày 19/11/2012.
Xe bọc thép của binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ trên đường phố Goma, ngày 19/11/2012.
Giới chức nước CHDC Congo cho biết lực lượng chính phủ nước này đã nắm toàn quyền kiểm soát Goma, thành phố phía đông, nơi giao tranh với phiến quân đã buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn.

Một phát ngôn viên cho nhóm phiến quân M23 hôm Chủ nhật đã cho biết, họ chỉ cách thành phố một vài kilomet ở ngoại thành sau khi đẩy lùi lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ và quân đội chính phủ trong các cuộc đụng độ mới nhất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin CHDC Congo Lambert Mende nói với đài VOA rằng nỗ lực của phe phiến quân nhằm chiếm giữ thành phố Goma đã thất bại.

Ông Mende cũng bị cáo buộc nước láng giềng Rwanda là hỗ trợ cho nhóm M23. Một báo cáo của LHQ cũng đưa ra những cáo buộc tương tự nhằm vào Rwanda và Uganda. Cả hai quốc gia này đã mạnh mẽ phủ nhận họ đang hỗ trợ phiến quân.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án nhóm M23 vì tiếp tục giao chiến và kêu gọi những nước liên quan sử dụng ảnh hưởng của mình đối với nhóm phiến quân để ngăn chặn chiến sự.

Hầu hết thành viên của nhóm M23 là các cựu quân nhân Congo người đã đào nhiệm hồi đầu năm nay. Những người này đã đòi được trả lương cao hơn cũng như được cung cấp vũ khí.

Hôm Chủ nhật, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một cuộc họp kín khẩn cấp theo yêu cầu của Pháp để thảo luận về chiến sự.

Uganda nói rằng nếu Liên Hiệp Quốc không rút lại những cáo buộc nói nước này đang hỗ trợ phiến quân ở CHDC Congo, Uganda có thể rút quân của họ khỏi những sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế, trong đó sứ mệnh ở Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG