Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia bị truy tố về tội xúi giục nổi loạn


Lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim tại phiên xử về tội 'giao cấu phản tự nhiên'.
Lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim tại phiên xử về tội 'giao cấu phản tự nhiên'.

Một chính khách Malaysia đã bị truy tố về tội xúi giục nổi loạn vì tố cáo chính phủ tiếp tay trong việc kết án lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim về tội 'giao cấu phản tự nhiên'.

Ông N. Surendran, một trong những luật sư của ông Anwar, là chính khách đối lập mới nhất bị truy tố dựa theo Luật Xúi giục Nổi loạn, một đạo luật mà các tổ chức nhân quyền nói là có tính chất đàn áp.

Hồi tháng tư ông Surendran nói rằng Thủ tướng Najib Razak đã toa rập với những người khác để bỏ tù ông Anwar, là người bị kết án hồi tháng ba về tội kê gian với một nam phụ tá.

Ông Anwar, đối thủ chính của ông Najib, nói rằng cáo trạng đó được giàn dựng bởi chính phủ đã nắm quyền trong 57 năm nay.

Vị cựu phó thủ tướng này đang được tại ngoại để chờ phúc thẩm. Ông nói rằng luật sư của ông có quyền đề cập tới sự dính líu của chính phủ trong vụ án của ông.

Human Rights Watch đả kích vụ truy tố này. Tổ chức có bản doanh ở Mỹ nói rằng đây là “một thí dụ trắng trợn khác nữa về một đạo luật hà khắc được dùng để vi phạm quyền tự do biểu đạt và để làm im tiếng những người chỉ trích.”

Human Rights Watch nói rằng vào năm 2012 Thủ tướng Najib đã cam kết hủy bỏ luật này, và giờ đây mọi người đã thấy rõ cam kết đó rõ ràng chỉ là những lời lẽ trống rỗng nhằm lừa gạt người dân Malaysia và cộng đồng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG