Đường dẫn truy cập

Thủ tướng TQ: Quân đội phải thắng các cuộc chiến tranh cục bộ


Các đại biểu quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đến quảng trường Thiên An Môn trong phiên họp hàng năm của Quốc hội Trung Quốc, ngày 4/3/2012
Các đại biểu quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đến quảng trường Thiên An Môn trong phiên họp hàng năm của Quốc hội Trung Quốc, ngày 4/3/2012

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc phải tăng cường sức mạnh của quân đội để giành thắng lợi trong các cuộc chiến tranh cục bộ trong lúc Bắc Kinh ngày càng có thái độ kiên quyết hơn trong vấn đề đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ ở Á châu.

Ông Ôn Gia Bảo tuyên bố như thế hôm thứ hai tại Bắc Kinh trong bài diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, một ngày sau khi chính phủ ông loan báo ngân sách quốc phòng năm 2012 tăng 11.2%, vượt mức 100 tỉ đô la.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc nói nguyên văn rằng “chúng ta sẽ tăng cường khả năng của lực lượng vũ trang để hoàn thành nhiều nhiệm vụ của quân đội, mà nhiệm vụ quan trọng nhất là giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh cục bộ trong thời đại công nghệ thông tin.”

Những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc với nhiều nước Á châu, trong đó có Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Việt Nam, và Philippines, đã trở nên gay gắt hơn trong vài năm gần đây và các nước láng giềng không ngớt tố cáo Bắc Kinh có thái độ mỗi ngày một hung hãn hơn.

Theo nhiều nhà quan sát, mặc dù Trung Quốc nhất mực khẳng định chủ trương trỗi dậy trong hòa bình, nhưng chi tiêu quân sự của Bắc Kinh đã liên tiếp gia tăng với tỉ lệ hai con số trong hơn một thập niên qua, tạo ra nhiều mối lo ngại cho các nước trong khu vực và Hoa Kỳ.

Washington mới đây đã tuyên bố chiến lược quân sự mới với trọng tâm là chuyển dịch các nguồn lực sang khu vực Á châu, đặc biệt là vùng Đông Nam Á. Đây là nơi mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền đối với một vùng biển rộng lớn chạy dài từ miền bắc Việt Nam cho tới miền tây Philippines.

Trong diễn văn hôm thứ Hai, Thủ tướng Ôn Gia Bảo còn nói rằng Trung Quốc sẽ “hiện đại hóa lực lượng cảnh sát vũ trang”, là lực lượng phụ trách công tác bảo đảm an ninh quốc nội, trong lúc những vụ bất ổn xã hội đang gia tăng ở Tây Tạng và Tân Cương.


Nguồn: AFP, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG