Đường dẫn truy cập

TQ phản ứng dè dặt trước vụ phóng phi đạn thất bại của Bắc Triều Tiên


Một người đứng nhìn bức chân dung lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un của nghệ sĩ Trung Quốc Yan Lei tại 1 triển lãm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 13/4/2012
Một người đứng nhìn bức chân dung lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un của nghệ sĩ Trung Quốc Yan Lei tại 1 triển lãm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 13/4/2012

Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh và tự chế sau vụ phóng phi đạn thất bại của Bắc Triều Tiên. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật.

Phản ứng chính thức của Trung Quốc đối với vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân không đi chệch ra khỏi những tuyên bố đã đưa ra trước đây.

Ông Lưu nói Trung Quốc hy vọng các bên giữ bình tĩnh và tự chế, tiếp tục cam kết đối thoại và kiềm chế trước các hành động làm cho tình hình xấu thêm trên bán đảo Triều Tiên và toàn khu vực.

Ông lưu ý rằng Trung Quốc đã bầy tỏ mối quan ngại và lo lắng khi Bắc Triều Tiên loan báo vụ phóng vệ tinh, và nay kêu gọi tất cả các bên cố gắng duy trì hòa bình và ổn định.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc vẫn duy trì thông tin liên lạc và phối hợp về việc này với Bắc Triều Tiên, Nhật Bản, Nga, Nam Triều Tiên,và Hoa Kỳ. Ông nói giới hữu trách chưa nhận được thông báo nào trước từ phía Bình Nhưỡng về vụ phóng sáng hôm nay.

Ông Thạch Ân Hoằng, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường Đại học Nhân Dân, gọi vụ phóng của Bình Nhưỡng là một sự thất bại hoàn toàn.

Ông nói vì mục đích chính trị là chào mừng ngày sinh thứ 100 của nhà lãnh đạo lập quốc Kim Il Sung, và chế độ mới của ông Kim Jong Un, Bắc Triều Tiên đã liều mạng phóng đi điều ông mô tả là một “quả pháo.” Ông nói thêm rằng họ quá vội vàng và không có khả năng kỹ thuật.

Ông nói vụ phóng làm bẽ mặt Bắc Triều Tiên vào một thời điểm rất tương trưng về chính trị cho ông Kim Jong Un, mà ông cho là thiếu chín chắn và thiếu kinh nghiệm.

Giáo sư Thạch nói diễn biến mới nhất này sẽ không tốt lành cho nhà tân lãnh đạo trên dưới 20 tuổi chỉ huy vụ phóng vệ tinh thất bại, bởi lẽ ông ta đã thất bại trước nhân dân và quân đội Bắc Triều Tiên. Ông Thạch nói ông nghĩ điều này sẽ không làm thay đổi bản chất của chế độ lãnh đạo Bắc Triều Tiên, nhưng ít nhất sẽ thêm vào một số khó khăn vào lúc chế độ tìm cách củng cố quyền lực.

Ông nêu ra hai bối cảnh có thể có trong tương lai. Bắc Triều Tiên có thể hoặc trở nên tự chế hơn và tránh tiến hành bất cứ hành động nào “to lớn” hoặc sẽ xúc tiến một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba, vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần đây.

Khi được hỏi Trung Quốc sẽ bỏ phiếu như thế nào tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong ngày hôm nay, ông Thạch nói ông nghĩ rằng Trung Quốc sẽ ủng hộ một thông cáo lên án vụ phóng của Bắc Triều Tiên, nhưng có phần chắc sẽ không hỗ trợ cho bất cứ biện pháp nào mạnh tay hơn.

Phát ngôn viên của Trung Quốc đáp lại cùng câu hỏi như vậy bằng cách nói rằng chính phủ của ông tin rằng cộng đồng quốc tế chỉ nên nói và làm những việc có lợi cho sự duy trì hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG