Đường dẫn truy cập

Chiến tranh buộc nhiều trẻ em Syria bỏ học


Trẻ em tỵ nạn Syria xếp hàng chờ nhận cứu trợ từ các cơ quan nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại trại tỵ nạn Bal al-Salam gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, 22/12/2012
Trẻ em tỵ nạn Syria xếp hàng chờ nhận cứu trợ từ các cơ quan nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại trại tỵ nạn Bal al-Salam gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, 22/12/2012
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF phúc trình gần hai triệu trẻ em Syria đã bỏ học. UNICEF đang kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ tài chính để cung cấp cho các trẻ em này lớp học, giáo viên, và tiếp liệu để các em được tiếp tục học hành.

Ngày tựu trường tại Syria đã bắt đầu nhưng khoảng hai triệu trẻ em phải dời cư ở bên trong và bên ngoài Syria không được đi học bình thường. Khoảng 40 phần trăm em từ lớp một tới lớp chín đã bỏ học.

UNICEF nói khoảng một nửa số trẻ em đã chạy lánh chiến tranh ở Syria và giờ đây là dân tỵ nạn ở Libang, Jordan, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nữ phát ngôn nhân của UNICEF Marixie Mercado nói:

“30 tháng trong vụ xung đột này trẻ em ngày càng lo sợ, tức giận, và bất mãn. Nguy cơ về một thế hệ bị hư hỏng mỗi ngày càng trở thành rõ rệt vì chúng không được đến trường.”

Libang có khoảng 550.000 trẻ em Syria ở tuổi đi học, nhưng các trường công của Libang chỉ có thể đáp ứng 300.000. UNICEF phải lập các lớp học trên xe buýt cho dân tỵ nạn.


Tại Jordan, UNICEF nói chừng hai phần ba của khoảng 150.000 trẻ em Syria ở tuổi đi học không được tới trường. Tại một trại lớn ở Jordan, chưa tới một nửa của 30.000 trẻ em Syria đi học. Các giáo sĩ và các nhà lãnh đạo cộng đồng hô hào giáo dục tại Jordan.

Tại Iraq, UNICEF nói 9 trong 10 trẻ em tỵ nạn Syria không đi học.
Phát ngôn nhân Mercado nói hệ thống giáo dục bên trong Syria bị tàn phá:

“Có khoảng 3.000 trường đã bị hư hại hay bị phá hủy, trên 900 trường đang được sử dụng làm nơi tạm trú của các gia đình phải dời cư. Chúng tôi phải tổ chức các chương trình tự học ở nhà.”

UNICEF nói rằng họ đã yêu cầu quốc tế viện trợ 161 triệu đôla cho việc giáo dục các trẻ Syria tỵ nạn, nhưng mới chỉ nhận được 51 triệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG