Đường dẫn truy cập

Chiến binh thánh chiến dùng SoundCloud để tuyên truyền


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đặt cờ trên một đỉnh đồi ở phía đông của thị trấn Kobani, Syria.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đặt cờ trên một đỉnh đồi ở phía đông của thị trấn Kobani, Syria.

Trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông trên mạng để đào tạo tân binh và quảng bá chủ thuyết, các phần tử thánh chiến đã trở nên thông thạo trong việc tuyên truyền qua việc sử dụng các trang mạng xã hội có cơ sở ở phương Tây, từ Twitter cho đến Facebook – và nay lại quay ra một trong những dịch vụ dẫn truyền nhạc lớn nhất trên thế giới.

SoundCloud có cơ sở ở Berlin được coi là YouTube dưới dạng âm thanh và vẫn phô trương hàng tháng lượng người nghe lên tới 175 triệu. Trong những tuần lễ vừa qua, không cần phải tìm kiếm lâu, khối thính giả này đã có thể nghe được con số ngày càng nhiều những bài thuyết giảng thánh chiến và các nội dung chia sẻ bởi al-Qaida và tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo và các ủng hộ viên của họ.

Cũng như những tin nhắn trên Twitter, và hình ảnh tải lên Instagram, các tay tuyên truyền thánh chiến còn có thể dựa vào các cảm tình viên để chia sẻ nội dung nữa – lan truyền thông điệp thánh chiến và mở rộng sự tiếp xúc. Nội dung chủ chiến Hồi giáo trên SoundCloud bao gồm các bài giảng mới đây của tay thánh chiến người Mỹ gốc Yemen là sheikh Anwar Al-Awlaki, người đã bị hạ sát trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ hồi tháng 9 năm 2011.

Còn có các bài giảng của thủ lãnh nhóm Nhà nước Hồi giáo, trước đây gọi là ISIL, Abu Bakr al-Baghdadi, ngợi ca các phần tử thánh chiến và việc thành lập nhà nước hồi giáo ở đông bộ Syria và tây bộ Iraq được al-Baghdadi thông báo hồi hè năm nay.

Các nhà khảo cứu tại Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, còn gọi tắt là MEMRI, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Hoa Kỳ chuyên theo dõi hoạt động trên mạng của phe chủ chiến, thoạt đầu đã nhận ra việc sử dụng ráo riết SoundCloud khi các phần tử thánh chiến trên Twitter bắt đầu nhắn tin quan Twitter về các đường dẫn đến những nội dung của họ được tải lên trang dịch vụ nhạc.

SoundCloud được thành lập năm 2007 như một trang web được thiết kế thoạt đầu để phục vụ các nhạc sĩ và các nhà soạn nhạc trẻ để chia sẻ tác phẩm của mình, có thể được tải miễn phí lên mạng.

Steve Stalinsky, giám đốc điều hành MEMRI, nói: “Việc sử dụng mạng xã hội trong vụ xung đột hiện nay ở Syria và Iraq nêu bật sự kiện phong trào thánh chiến toàn cầu hoàn toàn dựa vào Internet và chủ yếu vào các công ty truyền thông xã hội có cơ sở ở Hoa Kỳ.

Ông nói các phần tử thánh chiến dùng truyền thông xã hội không những cho các mục đích quảng bá và tuyển mộ mà còn để gây quỹ, chia sẻ các kế hoạch trên các diễn đàn mạng khép kín, để tranh luận về chủ thuyết và giữ mối liên lạc với gia đình họ.

Ông nêu ra rằng nhờ vào SoundCloud, nội dung của đài phát thanh Nhà nước Hồi giáo, Al-Bayan, có trụ sở ở thị trấn Ninawa của Iraq, được những người khác tải lên và tải xuống để phổ biến.

Tuần trước, người đứng đầu cơ quan theo dõi điện tử và nghe lén của Anh Quốc, ông Robert Hannigan, đã đưa ra lời cảnh báo đầu tiên kể từ khi ông lên lãnh đạo GCHQ, rằng kỹ thuật Tây phương có thể được sử dụng miễn phí đã giúp các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo phát triển. Ông lên án các công ty kỹ thuật lớn là "chối bỏ sự thực.”

Trong một bài xã luận đăng trên báo Financial Times của Anh, ông Hannigan nói các công ty kỹ thuật của Hoa Kỳ đã trở thành “các hệ thống chỉ huy và kiểm soát được chọn lựa” đối với các phần tử khủng bố. Đối với những người trong chúng ta phải giải quyết đầu ra đáng buồn trong cách hành xử của con người trên Internet, dường như là một số công ty kỹ thuật đang chối bỏ sự thực về việc bị lạm dụng.

Ông Hannigan không nói rõ những điều ông muốn các công ty Internet phải làm để giúp giải quyết vấn đề, nhưng ông cảnh báo rằng có những quyết định khó khăn trước mắt về quyền riêng tư. Các công ty Internet đã bị đả kích là không có thêm biện pháp để ngăn chặn tài liệu thánh chiến được chia sẻ trên các trang mạng truyền thông xã hội, mặc dầu cả Twitter lẫn Facebook đều nói họ đã xoá bỏ hàng trăm tài khoản vì chia sẻ tài liệu mang tính bạo lực và theo dõi chặt chẽ các trang mạng của họ để ngăn tài liệu có tính xúc phạm.

Ông Stalinsky, giám đốc MEMRI, chỉ ra rằng rất nhiều những nội dung thánh chiến được tải lên SoundCloud vi phạm các điều khoản phục vụ của công ty, trong đó nêu rằng người dùng "không được sử dụng nền tảng để tải lên, đăng, lưu trữ, truyền tải, hiển thị, sao chép, phân phối, quảng bá, phổ biến hoặc thông tin cho công chúng... bất kỳ Nội dung nào... cổ súy bạo lực, khủng bố."

Nghiên cứu trang web chia sẻ âm thanh này, MEMRI nhận thấy hàng ngàn tài khoản người dùng có nội dung thánh chiến trên SoundCloud và lưu ý con số này đang gia tăng hàng ngày.

Một người dùng với tên tài khoản GOORBA đăng những bài thuyết giảng biện minh cho "caliphate" của al-Baghdadi. Những đoạn âm thanh khác bày tỏ niềm thương tiếc những chiến binh thánh chiến đã chết, bao gồm lãnh đạo al-Qaeda tại Iraq Abu Mus'ab Al-Zarqawi. Tài khoản này có 32 đoạn âm thanh và 500 người theo dõi, với từ 1,000 đến 3,000 lượt nghe mỗi đoạn âm thanh.

Giới chức tình báo phương Tây, các chuyên gia chống khủng bố và các học giả đang hăng say tranh luận về cách tốt nhất để chống lại việc những phần tử sử dụng Internet. Trong một báo cáo gần đây, trung tâm nghiên cứu Quilliam tại London đã cảnh báo chớ nên cố gắng áp đặt kiểm duyệt bao trùm, lập luận rằng làm như vậy sẽ phản tác dụng và gần như chắc chắn sẽ thất bại.

Nhà báo Anh Nick Cohen lý luận rằng đóng cửa những trang web này sẽ "không những không cho điệp viên của chúng ta tiếp cận được những thông tin tình báo hữu ích" mà còn "gặp phải giới hạn công nghệ của quyền hạn nhà nước." Ông khẳng định những kẻ cực đoan vẫn có thể lách kiểm duyệt.

"Những người có quyết tâm cao thì luôn luôn tìm cách vượt qua tường lửa và về mặt định nghĩa những kẻ khủng bố và những kẻ khủng bố tiềm năng có quyết tâm rất cao," ông cảnh báo. Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu của Quilliam nói rằng chính quyền phương Tây nên phản hồi tuyên truyền của những kẻ thánh chiến hết mức có thể thay vì cho rằng "lập luận của họ đã quá rõ ràng nên không cần phải nêu lên nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG