Đường dẫn truy cập

Phiến quân Houthi đẩy nhanh cuộc tấn công thành phố Aden


Chiến binh Houthi tuần tra trên xe tải ở Sana'a, Yemen.
Chiến binh Houthi tuần tra trên xe tải ở Sana'a, Yemen.

Những vụ tấn công lẻ tẻ vẫn tiếp diễn quanh khu vực phía nam thủ đô Aden của Yemen, trong khi các phần tử chủ chiến Houthi đang tìm cách tiến lên trên nhiều mặt trận. Thông tín viên Edward Yeranian tường thuật cho đài VOA từ Cairo.

Đoạn video nghiệp dư cho thấy các phần tử chủ chiến Houthi bắn phá một khu dân cư nằm ở phía nam thủ đô Aden của Yemen, trong khi các chiến binh trung thành với Tổng thống Abdrabbu Mansour Hadi đáp trả bằng vũ khí hạng nhẹ.

Dường như phiến quân Houthi sử dụng pháo cối dã chiến để nã vào người dân bỏ chạy khỏi Aden.

Các xe tăng của phe Houthi tìm cách tiến vào Aden từ phía Bắc, dù vấp phải sự chống cự của các chiến binh địa phương. Hiện chưa rõ ngay là phe Houthi hiện kiểm soát bao nhiêu phần lãnh thổ.

Đài truyền hình al Maseera của phe Houthi chiếu cảnh khu vực cảng Aden, và tuyên bố rằng nhóm này hiện kiểm soát khu vực này. Một chiến binh Houthi trẻ tuổi mặc quân phục khẳng định rằng đơn vị của mình đang trên đà tiến.

Người chiến binh này nói rằng các xe tăng của phe Houthi đang sẵn sàng di chuyển tới quận Makalla gần đó, mà ông nói là nơi xảy ra tình trạng giao tranh dữ dội.

Truyền hình Ả Rập cũng đưa tin rằng các chiến binh bộ lạc từ tỉnh Hadramout ở miền đông cũng đang tìm cách di chuyển tới Makalla từ miền đông nhằm tìm cách đẩy lui các chiến binh al Qaida hiện kiểm soát quận này. Phe Houthi dường như tiến lên từ phía tây.

Đài truyền hình Al Arabiya chiếu cảnh liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo đang tìm cách đẩy lui lực lượng của Houthi, đã thực hiện các vụ không kích dọc theo nhiều tuyến đường để tìm cách cắt đứt các tuyến tiếp viện của phe Houthi. Đài truyền hình Houthi tường thuật nhiều vụ tấn công đánh trúng khu vực nằm giữa tỉnh Shabwa và Baida.

Phát ngôn viên của quân đội Ả Rập Xê-út, Tướng Ahmed Asiri, cho biết các máy bay của liên quân đã ném bom đảo Millon gần eo biển Bab al Mandeb dẫn tới Biển Đỏ.

Bản đồ thành phố cảng Aden ở Yemen.
Bản đồ thành phố cảng Aden ở Yemen.

Ông Asiri nói rằng các máy bay của liên minh đã đánh bom các xe tăng, vũ khí và đạn dược trên hòn đảo bị coi là gây ra một mối đe dọa đối với các tuyến đường biển quốc tế qua Bab al Mandeb.

Đài Monte Carlo thuộc sở hữu của chính phủ Pháp, phát bằng tiếng Ả Rập, đưa tin rằng các lực lượng biệt kích của Ả rập Xê út hiện tham gia vào các cuộc giao tranh bên trong lãnh thổ Yemen. Nhưng các nguồn tin của Ảrập Xêút bác bỏ các thông tin này với tuyên bố rằng “còn quá sớm để nói về bất kỳ vụ tấn công trên bộ nào”.

Một nghị quyết do Nga bảo trợ tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi “ngưng giao tranh vì mục đích nhân đạo” ở Yemen đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước ủng hộ liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu. Quyền Ngoại trưởng Yemen Riyadh Yasin gọi hành động đó là “thiên vị”, và cho rằng phía Nga làm vậy với hy vọng sẽ sử dụng lệnh ngưng bắn để “tái cung cấp vũ khí cho phe Houthi”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG