Đường dẫn truy cập

Chỉ còn 20 con hổ Đông Dương ở Việt Nam


Hổ Đông Dương trong Vườn thú Hà Nội, 2/3/2007.
Hổ Đông Dương trong Vườn thú Hà Nội, 2/3/2007.

Chỉ có khoảng 20 con hổ Đông Dương và gần 100 con voi Châu Á còn lại trong tự nhiên ở Việt Nam.

Ước tính này được đưa ra tại Hội thảo về phòng chống buôn bán động vật hoang dã, được tổ chức với sự phối hợp của Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), hôm 17/9, ở Sài Gòn.

Theo Cục Kiểm lâm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trung bình có 1.095 trường hợp vi phạm quy định bảo vệ động vật hoang dã xảy ra hàng năm trong vòng 5 năm qua.

Có gần 60 nghìn con vật thuộc những loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng đã bị thu giữ trong thời gian này.

Tháng Tám vừa qua, công an Việt Nam cũng đã bắt giữ “bà trùm” buôn bán động vật hoang dã quý hiếm Nguyễn Thị Quyên tại Nghệ An.

Mặc dù kinh tế gia đình thuộc loại khá giả nhưng người phụ nữ này vẫn tổ chức buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã.

Trong mỗi vụ mua bán trái phép, số lượng động vật hoang dã quý hiếm thường không lớn, nhưng lại có những loại nằm trong danh mục loài quý hiếm được ưu tiên bảo vệ và có giá trị kinh tế cao.

Một cuộc nghiên cứu năm 2007 về các tác động của chính sách chống buôn bán động vật hoang dã của Việt Nam cho thấy doanh thu hàng năm của hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở vào khoảng 66 triệu đôla và lượng thu giữ được chỉ chiếm 20%.

Theo Bernama, Vietnam Plus, VNA, Infonet.

VOA Express

XS
SM
MD
LG