Đường dẫn truy cập

3 năm sau các cuộc bạo loạn, Tân Cương trở thành một 'chế độ dùi cui'


Cảnh sát đi canh phòng trong thủ phủ Urumqi của Uighur
Cảnh sát đi canh phòng trong thủ phủ Urumqi của Uighur
Một tổ chức người Uighur lưu vong nói rằng nhà chức trách Trung Quốc đã biến vùng Tân Cương ở miền tây bắc thành một “chế độ chuyên chế do cảnh sát kiểm soát” ba năm sau khi xảy ra các vụ bạo loạn gây chết chóc giữa người sắc tộc Uighurs và nhóm người Hán định cư chiếm đa số.

Hôm thứ Năm, ông Alim Seytoff, người phát ngôn ở Washington của tổ chức Nghị Hội Uyghur Thế Giới, nói rằng trong những ngày mới đây, lực lượng an ninh Tân Cương đã tăng cường tuần tra các đường phố trong khu xóm Uighur khiến cư dân cảm thấy như đang sống trong một “vùng chiến tranh.”

Ông nói chuyện với đài VOA vào dịp kỷ niệm năm thứ ba ngày khởi sự các cuộc bạo loạn, và nói rằng chính quyền Trung Quốc cho biết khoảng 200 người đã bị giết chết, kể cả người Uighurs lẫn người Hán.

Bí thư Tỉnh Ủy Tân Cương Trương Xuân Hiển đã họp với các lực lượng an ninh tại Urumqi, thủ phủ vùng này hôm thứ Tư, kêu gọi họ hãy dùng “bàn tay sắt” để dẹp tan thành phần tử đòi ly khai, các phần tử cực đoan và khủng bố.

Tân Cương là quê hương của hằng triệu người nói tiếng Turkic, phần lớn là người Hồi Giáo Uighurs. Những người này tố cáo Bắc Kinh là ngược đãi họ và biến họ thành một nhóm thiểu số tại chính quê hương của họ, bằng cách đưa người Hán tới định cư tràn ngập tại vùng này.

Ông Seytoff nói ông Trương đã leo thang chiến dịch đàn áp người Uighurs kể từ khi thay thế ông Vương Lập Quân trong cương vị là giới chức đứng đầu tỉnh Tân Cương hồi năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG