Đường dẫn truy cập

Châu Phi cần phương Tây giúp chống lại Al-Qaida


Một bé gái đi ngang qua bức tường có hình vẽ về mạng lưới al-Qaeda trong khu vực của người Hồi giáo ở thành phố Kano, Nigeria.
Một bé gái đi ngang qua bức tường có hình vẽ về mạng lưới al-Qaeda trong khu vực của người Hồi giáo ở thành phố Kano, Nigeria.

Một chuyên gia về châu Phi nói cuộc tấn công ngày Chủ Nhật vào Côte d’Ivoire phải được xem như là một mưu toan của Al-Qaida nhằm phá hoại sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế mới đạt được ở nước này. Dưới đây là bài tường thuật của thông tín viên James Butty của đài VOA.

Ông J. Peter Pham, giám đốc Trung tâm châu Phi của Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức nghiên cứu về các vấn đề quốc tế có trụ sở tại Mỹ, nói sẽ là một thảm kịch nếu tất cả những tiến bộ Côte d’Ivoire đạt được trong 4 năm qua bị Al-Qaida làm chệch hướng. Ông nói Hoa Kỳ và Pháp -- cường quốc trước đây chiếm đóng Côte d’Ivoire làm thuộc địa, nên làm tất cả mọi việc có thể được để giúp những nước châu Phi đang nỗ lực tự giúp mình.

Ông Pham nói: "Cuộc tấn công chắc chắn là kinh khủng và phải được lên án. Cuộc tấn công cho thấy sự tàn bạo của Al-Qaida tại vùng Maghreb Hồi Giáo và các đồng minh và sự dã man của họ đối với người dân vô tội đang cố tránh cái nóng của Abidjan bằng cách nghỉ cuối tuần trên bờ biển".

Ông Pham nói thêm rằng cuộc tấn công không làm ông ngạc nhiên vì kể từ khi Pháp can thiệp vào Mali năm 2013, đã có những quan ngại trong cộng đồng quốc tế là Al-Qaida tại vùng Hồi Giáo Maghreb và những đồng minh của tổ chức này đang tìm cách tấn công vào những quốc gia ổn định bên ngoài vùng Sahel để chứng tỏ tầm hoạt động của tổ chức này.

Ông Pham nói cuộc tấn công vào Côte d’Ivoire không phải phát sinh từ sự bất ổn chính trị và những căng thẳng về sắc tộc do những tranh chấp về cuộc bầu cử tổng thống năm 2010 gây ra. Ông Pham nói trái lại Côte d’Ivoire đã có ổn định trong 4 năm qua:

"Nếu nhìn vào sự kiện nước này đã trải qua kể từ những tháng cuối cùng của chế độ Laurent Gbagbo khi Côte d’Ivoire không trả được những khoản nợ quốc tế cho đến vị thế của nước này 4 năm sau đó, khi Côte d’Ivoire có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới và Tổng thống Alassane Ouattara thắng lớn trước phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 năm ngoái để cầm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa với 83% số phiếu bầu. Do đó, tôi nghĩ chính là sự ổn định, dân chủ và tăng trưởng kinh tế đã làm cho Al-Qaida tìm cách phá hoại, chứ không nhất thiết là họ lợi dụng những mối căng thẳng".

Ông Phạm nói chiến lược của Mỹ tại châu Phi do Tổng thống Barack Obama đưa ra vào năm 2012 đã công nhận rằng mối đe dọa của Al-Qaida không chỉ là mối đe dọa đối với an ninh và thịnh vượng của châu Phi, mà còn là một mối đe dọa cho toàn thể cộng đồng quốc tế.

Ông nói tiếp: "Và do đó, đây thực sự là một thách thức đối với hệ thống quốc tế trong lúc này và sau đó nữa vì phần lớn các nạn nhân trong cuộc tấn công này không phải là người châu Phi. Những người này đến để giúp xây dựng nền kinh tế Côte d’Ivoire và họ bị các phần tử khủng bố nhắm vào".

Hoa Kỳ lên án “cuộc tấn công tàn ác này” và ca ngợi các lực lượng “Côte d’Ivoire và Pháp” đã giúp chận đứng tình trạng đổ máu thêm nữa.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Ned Price, nói Hoa Kỳ đang chuẩn bị giúp Côte d’Ivoire điều tra vụ tấn công. Ông cũng nhắc lại lời cam kết của Mỹ là sẽ làm việc với các nước khác tại Tây Phi để chống lại những phần tử khủng bố đang muốn phá hoại những nỗ lực nhằm “xây dựng những xã hội khoan dung và hòa hợp.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG