Đường dẫn truy cập

Châu Âu ủng hộ hòa đàm Israel-Palestine


Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle.
Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle.
Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã gặp Tổng thống Israel Shimon Peres và các chính trị gia Israel khác hôm qua để bày tỏ sự ủng hộ của Châu Âu đối với việc tái tục các cuộc hòa đàm với người Palestine.

Chuyến thăm của ông Westerwelle diễn ra ngay trước khi các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine tái tục tại Jerusalem vào ngày 14/8.

Ngoại trưởng Ðức nói đây là thời điểm quan trọng cho Israel. Nó cũng là thời điểm quan trọng cho toàn khu vực. Và ông cho rằng nó cũng quan trọng đối với toàn thế giới. Điều đó có nghĩa rằng toàn thể cộng đồng quốc tế, đặc biệt là tại châu Âu, có nghĩa vụ phải ủng hộ các cuộc đàm phán trực tiếp này.

Chính phủ Israel hôm qua đã thông qua lần cuối việc xây dựng 1200 căn nhà mới trên vùng lãnh thổ mà người Palestine nhận là của mình. Việc mở rộng khu định cư của Israel bị coi là một trở ngại lớn trong các cuộc đàm phán hòa bình. Cả Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã chỉ trích các khu định cư này. Liên hiệp châu Âu cũng áp đặt lệnh cấm đối với các hàng hóa do người Israel sản xuất tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Bộ trưởng Tư pháp Israel và cũng là trưởng đoàn đàm phán với Palestine, bà Tzipi Livni, hôm qua nói rằng nên tránh liên kết giữa mối quan hệ Liên hiệp châu Âu và Israel với cuộc xung đột Israel và Palestine.

“Và tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để nói rằng đường biên giới tương lai của Israel và tương lai của nhà nước Palestine sẽ được thảo luận và đi tới sự đồng thuận trong các cuộc thảo luận giữa Israel và người Palestine, không phải là quyết định của Liên hiệp châu Âu như chúng tôi đã thấy trong các chủ trương mà Liên hiệp châu Âu công bố một vài tuần trước liên quan tới Israel và mối quan hệ giữa Israel và Liên hiệp châu Âu.”

Nhà đàm phán Saeb Erekat của Palestine thúc giục cộng đồng quốc tế lên án kế hoạch mà ông cho rằng làm tổn hại tới cơ hội đạt được hòa bình.

Theo ông Erekat, có những sự lựa chọn cần phải được đưa ra. Cả hai bên đã đồng ý không thực hiện bất kỳ biện pháp nào có thể gây trở ngại hoặc giả định sẵn các vấn đề dành cho các cuộc thương thảo về tình trạng vĩnh viễn, và hai bên đã đồng ý tạo cơ hội hoặc tái xây dựng lòng tin. Và ông nghĩ rằng thông báo của chính phủ Israel về việc xây dựng 800 ngôi nhà tại bờ Tây và khởi công xây dựng ở Jabal Al-Mukaber tại đông Jerusalem không những làm tổn hại lòng tin mà nó gây trở ngại cho các cuộc đàm phán cũng như xác định trước kết quả của các cuộc đàm phán đó. Cơ bản là nó phá hỏng giải pháp hai nhà nước.

Các cuộc đàm phán gần đây nhất giữa Israel và Palestine sụp đổ năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG