Đường dẫn truy cập

Châu Âu lo ngại về 'bờ vực tài chánh' của Hoa Kỳ


Thủ tướng Đức Angela Merkel đọc bài diễn văn hàng năm, ở thủ đô Berlin, Đức 30/12/12
Thủ tướng Đức Angela Merkel đọc bài diễn văn hàng năm, ở thủ đô Berlin, Đức 30/12/12
Một vài nhà lãnh đạo châu Âu, trong những bài diễn văn cuối năm, đã có giọng điệu bi quan, cảnh báo về những khó kinh tế nhiều hơn trong năm 2013.

Thêm vào cuộc khủng hoảng đồng euro là lo ngại về những cuộc thương thảo tài chánh tại Quốc hội Hoa Kỳ có thể có một ảnh hưởng sâu đậm trên toàn thế giới.

Tại những thủ đô châu Âu, lễ hội đón chào năm mới đang tiến hành. Tuy nhiên đối với châu Âu là 12 tháng xáo trộn, và Thủ tướng Đức Angela Merkel kết thúc một năm bằng lời lẽ ảm đạm, cảnh báo là năm tới sẽ còn khó khăn hơn:

“Những cải cách chúng ta đưa ra đang bắt đầu có tác dụng. Tuy nhiên chúng ta cần kiên nhẫn hơn. Cuộc khủng hoảng còn lâu mới qua khỏi.”

Bài diễn văn của bà có thể làm cho lễ hội cuối năm mất vui, tuy bà có lý khi dè dặt.

Ông Spyros Economides thuộc Trường Kinh tế London nói:

“Sẽ có cuộc bầu cử tại Đức trong vòng 10 tháng và điều này có nghĩa là không có gì quyết liệt có thể xảy ra trước khi chu kỳ bầu cử này khép lại.”

Dù không phải là thành viên của khối sử dụng đồng euro, Anh cũng đang nỗ lực vượt qua những thay đổi tại châu Âu.

Nhiều nhà lập pháp trong đảng của Thủ tướng David Cameron muốn rời khỏi EU. Trong bài diễn văn cuối năm, ông Cameron cũng có giọng điệu dè dặt:

“Anh đang trong cuộc chạy đua toàn cầu để thành công. Đây là cuộc chạy đua với những quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia; một cuộc chạy đua về việc làm và cơ hội cho tương lai. Do đó khi mọi người nói chúng ta có thể chậm lại trong việc cắt giảm các khoản nợ, chúng ta trả lời không.”

Nợ nần đang kéo nền kinh tế Tây Ban Nha xuống. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói tình trạng tài chánh của nước này ít nhất cũng vượt qua được trong năm 2012.

Châu Âu sắp sửa chứng kiến sự trở lại của một khuôn mặt cũ khi cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi-bị buộc phải từ chức vào năm 2011-có kế hoạch lãnh đạo phe trung hữu trong cuộc tổng tuyển cử tháng Hai sắp tới. Ông sẽ đối đầu với đương kim Thủ tướng Mario Monti.

Tuy nhiên theo như ông Majoj Ladwa làm việc cho TJ Markets, một công ty môi giới của London thì việc phục hồi của châu Âu có thể hoàn toàn bị chệch hướng nếu Quốc hội Hoa Kỳ thất bại trong việc đạt được một thỏa hiệp về các khoản vay của chính phủ, và rơi xuống “bờ vực tài chánh”.

Các nhà phân tích nói câu châm ngôn cũ vẫn còn đúng, khi Hoa Kỳ nhảy mũi, thế giới bị cảm lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG