Đường dẫn truy cập

Các nước Á Châu-Thái Bình Dương họp bàn về ứng phó thảm họa trên biển


Tàu đánh cá Việt Nam gần quần đảo Trường Sa.
Tàu đánh cá Việt Nam gần quần đảo Trường Sa.
Các giới chức quân sự của 11 nước Á châu Thái bình dương hôm nay họp tại Manila để tìm cách tăng cường hợp tác khi thảm họa xảy ra trên hải phận quốc tế. Trong số những người tham dự hộïi nghị có các đại diện của Trung Quốc và của một số nước có những đòi hỏi chủ quyền chồng chéo nhau ở các vùng biển lân cận. Từ thủ đô của Philippines, thông tín viên Simone Orendain của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức quân đội Philippines cho biết đây là lần đầu tiên có nhiều nước như vậy tụ họp với nhau để thao dượt “trên bàn” về cách ứng phó với thảm họa trên biển.

Các giới chức cấp trung của các nước - trong đó có Philippines, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản và Nam Triều Tiên, đã bàn về những cách thức ứng phó với tình huống có thảm họa như bão tố và động đất.

Một số nước có tranh chấp lãnh thổ với nhau và với Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Ðông) và Biển Đông Trung Hoa.

Tùy viên quân sự của đại sứ quán Việt Nam ở Manila, Thượng tá Hoàng Kim Phụng, cho biết những vụ tranh chấp chủ quyền là những vấn đề tách biệt với công tác ứng phó thảm họa.

Chúng tôi luôn luôn hỗ trợ và giúp đỡ các tàu đánh cá của những nước khác - của Philippines, của Trung Quốc và của những nước khác, trong trường hợp khẩn cấp. Chúng tôi xem đó là một điều rất đáng tự hào.

Quân đội Philippines bắt các ngư phủ Trung Quốc bị cho là đánh bắt trái phép những hải sản có nguy cơ tuyệt chủng.
Quân đội Philippines bắt các ngư phủ Trung Quốc bị cho là đánh bắt trái phép những hải sản có nguy cơ tuyệt chủng.
Một năm trước đây Philippines và Trung Quốc đã vướng vào một cuộc đối đầu căng thẳng ở Bãi cạn Scarborough ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông. Philippines tìm cách bắt các ngư phủ Trung Quốc bị cho là đánh bắt trái phép những hải sản có nguy cơ tuyệt chủng trong vùng biển mà Manila cho là thuộc chủ quyền của mình, dựa theo qui định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, Thiếu tá Emmanuel Garcia, cho biết những vụ tranh chấp lãnh thổ có thể được gác qua một bên khi ứng phó với các thảm họa.

Ông Garcia nói: "Tất cả những vấn đề đó chỉ là tạm thời. Và điều vĩnh cửu là tất cả chúng ta đều là con người và tất cả chúng ta đều đối mặt với những thiên tai và thảm họa và chúng ta phải cùng nhau đối mặt với các thảm họa đó."

Trong những năm gần đây Philippines và Việt Nam đã không ngớt than phiền về việc Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông. Họ tố cáo rằng các ngư dân của họ thường xuyên bị tàu bè Trung Quốc sách nhiễu. Bắc Kinh bác bỏ những tố cáo đó.

Cuộc thao dượt ngày hôm nay là một phần của các cuộc diễn tập quân sự hàng năm giữa Hoa Kỳ và Philippines. Hai nước này đã ký kết với nhau một hiệp ước phòng thủ chung vào năm 1951.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG