Đường dẫn truy cập

Chánh án Tối cao Pháp viện Ai Cập tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời


Chánh án Tòa án Tối cao Ai Cập chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ngày 4/7/2013.
Chánh án Tòa án Tối cao Ai Cập chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ngày 4/7/2013.

Tiểu sử ông Adly Mansour

Tiểu sử ông Adly Mansour

- Sinh năm 1945 tại Cairo.

- Ðược bổ nhiệm làm tổng thống lâm thời ngày 3 tháng 7, 2013.

- Ðứng đầu Tòa án Bảo Hiến chỉ 2 ngày trước khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo lâm thời của Ai Cập.

- Ðược ông Mohamed Morsi bổ nhiệm làm chánh án Tòa Bảo hiến Tối cao.

- Leo lên các bậc thang tư pháp bắt đầu từ thập niên 1970.

- Học luật tại trường Ðại học Cairo và trường Hành chính Quốc gia Pháp.
Chánh án Tối cao Pháp viện Ai Cập, ông Adly Mansour, vừa tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời, một ngày sau khi quân đội lật đổ ông Mohamed Morsi, vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ ở Ai Cập. Từ Cairo, các thông tín viên của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Adly Mansour hôm nay diễn ra tiếp theo sau một sự leo thang kịch liệt của sự chống đối của dân chúng đối với ông Mohamed Morsi.

Hành động của quân đội đã làm cho những người chống đối ông Morsi reo hò mừng rỡ, trong lúc những người ủng hộ chính phủ của ông Morsi cảm thấy tức giận và kinh ngạc.

Trong bài diễn văn truyền hình hôm thứ tư, Tướng Adbul Khalil al-Sisi, người đứng đầu quân đội Ai Cập, đã trình bày những bước kế tiếp.

"Những bước trong lộ đồ này là ngưng áp dụng hiến pháp, tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống trước kỳ hạn, thành lập một ủy ban hòa giải dân tộc bao gồm các phong trào thanh niên. Người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Tối cao có quyền loan báo những thông báo có hiệu lực như hiến pháp trong thời kỳ chuyển tiếp. Lộ đồ cũng bao gồm việc thành lập một ủy ban để duyệt xét những điều khoản tu chính hiến pháp."

Tướng al-Sisi nói rằng quân đội hưởng ứng lời kêu gọi của nhân dân Ai Cập, sau khi có nhiều người yêu cầu ông Morsi từ chức.

Những người chống lại ông Morsi nói rằng ông đã đánh mất tính chất hợp pháp vì không đoàn kết và lãnh đạo đất nước một cách có hiệu quả.

Ông Mahdi Hamad, một người ủng hộ phe đối lập bày tỏ cảm nghĩ như sau.

"Khi nghe tin này tôi đã quỳ xuống và cầu nguyện. Tôi cảm thấy rất sung sướng vì chúng tôi đã quá mệt mỏi trong hai năm nay và chúng tôi cảm thấy chán ngán đối với ông này, đối với toàn bộ hệ thống. Chúng tôi đã loại bỏ một chế độ và thay bằng một chế độ khác và làm cho nợ nần gia tăng. Chúng tôi cần có những người đáng kính để điều hành đất nước từ nay trở đi."

Trong một tuyên bố đăng trên trương mục twitter của mình, ông Morsi nói rằng hành động của quân đội là “một cuộc đảo chánh toàn phần.”

Ông hối thúc mọi người trong nước bác bỏ hành động của quân đội, nhưng ông cũng kêu gọi dân chúng thể hiện sự chống đối một cách hòa bình.

Những người ủng hộ ông Morsi vẫn tiếp tục ủng hộ vị tổng thống bị lật đổ này.
Một cư dân ở Cairo, ông Abdel Ghaffar, phát biểu như sau.

"Tính chất hợp pháp thuộc về Tổng thống Morsi và chúng tôi sẽ chết cho ông Morsi. Ông Morsi lên nắm quyền với lá phiếu của người dân, cho nên ông phải ra đi với lá phiếu của người dân, chứ không phải bởi vũ lực. Nếu không như vậy thì lá phiếu và dân chủ có ích lợi gì đâu. Dân chủ là điều mà toàn thể thế giới ai cũng muốn có."

Những cuộc biểu tình của phe chống đối và phe ủng hộ ông Morsi tiếp tục diễn ra trên đường phố thủ đô Cairo cho tới khuya.

Trong vài ngày qua, những cuộc phản kháng phần lớn diễn ra một cách ôn hòa, nhưng những vụ đụng độ giữa hai phe chống đối và ủng hộ đã gây tử vong cho gần 50 người.

Quân đội đã bố trí binh sĩ, lính biệt kích và xe bọc sắt ở các thành phố trên cả nước để ngăn ngừa bạo động.

Vì lo ngại về khả năng xảy ra những hành vi chống lại người Mỹ, các ghc Hoa Kỳ đã ra lệnh thực hiện một cuộc di tản nhân viên của đại sứ quán ở Cairo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG