Đường dẫn truy cập

Câu lạc bộ robot thu hút nhiều nữ sinh tìm đến với khoa học


Câu lạc bộ robot thu hút nhiều nữ sinh tìm đến với khoa học
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:25 0:00

Câu lạc bộ robot thu hút nhiều nữ sinh tìm đến với khoa học

Erika Celeste

INDIANAPOLIS, INDIANA - Mặc dù chiếm một nửa lực lượng lao động trên khắp thế giới, phụ nữ chỉ chiếm một phần tư các công việc trong các lĩnh vực được biết đến với tên gọi STEM bao gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán. Nhưng một chương trình ở Indianapolis, bang Indiana, đang được thực hiện nhằm thay đổi tình trạng đó bằng cách để cho các em gái phụ trách một cuộc thi robot.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00
Tải xuống

Cũng giống như nhiều câu lạc bộ robot của trường trung học khác, các thành viên câu lạc bộ Cyber Blue tại trường trung học Perry Meridian làm việc trong một studio vừa giống như một xưởng sửa chữa máy móc, vừa giống như một sàn thi đấu. Trong khi câu lạc bộ 45 thành viên này gồm cả nam lẫn nữ, có những ngày chỉ có các nữ thành viên vận hành robot.

Lý do là bởi vì hồi gần đây, họ đã khởi xướng và tổ chức một sự kiện có tên gọi IndyRAGE hay Indianapolis Robotics All Girls Event, một cuộc tranh tài mà chỉ có con gái mới được phép điều khiển robot. Các thành viên nam có tham gia giúp đỡ nhưng các nữ sinh, như học sinh năm cuối Elizabeth Bremer, mới là người đảm nhiệm vị trí lãnh đạo. Em Bremer nói:

“Chúng em khởi xướng sự kiện này bởi vì chúng em nghĩ việc các bạn gái tham gia vào khoa học là rất quan trọng. Không phải vì có con trai ở đó mà họ không thể tham gia, nhưng là vì có thể có một số bạn cảm thấy rằng họ không thể tiến lên khi con trai làm những thứ như thế này.”

Giống như nhiều cuộc thi robot khác, mục tiêu là làm sao robot có thể nhặt và chuyển đồ đạc tới một khu vực cụ thể để ghi điểm. Trong khi đó, những robot khác phải cố gắng ngăn không cho điều đó xảy ra. Học sinh năm 2 Alivia Shake là một trong những người điều khiển robot tại cuộc thi này. Em Shake cho biết:

“Em cảm thấy ít stress hơn rất nhiều bởi vì khi em tham gia với những bạn nữ khác thì các bạn ấy không tạo áp lực nhiều cho em như các bạn nam.”

Câu lạc bộ Cyber Blue lần đầu tham gia vào một sự kiện toàn nữ năm 2014 ở bang Michigan và đạt được thành tích khá tốt.

“Các cuộc thi đều rất vui bởi vì bạn được nhìn thấy robot của các đội khác. Bạn được xem cách họ làm việc và học hỏi thêm về các ý tưởng, như kiểu ‘ồ, chúng ta đáng lẽ cũng có thể làm như vậy.’”

Nữ sinh năm hai Rayven Blakey, người đã góp mặt trong cuộc thi lần đó, cho rằng thành công mà đội của em đạt được tại sự kiện có thể là một trong những lý do khiến số lượng nữ sinh gia nhập câu lạc bộ Cyber Blue đã tăng gấp đôi trong năm nay, từ 7 lên 13.

Cố vấn trưởng của câu lạc bộ, ông Chris Fultz, với công việc chính tại công ty Rolls Royce, nói rằng mục đích quan trọng nhất của việc thành lập những câu lạc bộ như Cyber Blue là để học sinh có thêm hứng thú về khoa học, kỹ thuật, và suy nghĩ về những triển vọng nghề nghiệp trong những ngành này. Để giúp họ bước tới gần mục tiêu đó, các học sinh phải trải qua một quá trình khắt khe để gia nhập đội tuyển, từ việc điền đơn cho tới viết resume và phỏng vấn.

“Chúng tôi vận hành như là một công ty nhỏ," ông Fultz cho biết. "Học sinh đăng ký, phỏng vấn và năm nào họ cũng làm như thế. Rồi những học sinh quay trở lại những năm sau, năm sau tiếp, sẽ trải qua cùng một quá trình. Nhiều học sinh nói với chúng tôi rằng sau khi trải qua một vài cuộc phỏng vấn để tham dự cuộc thi robot, cuộc phỏng vấn xin việc đầu tiên của họ chỉ như một cái phẩy tay.”

Học sinh năm ba Katie Boyce nói rằng khi mới nghe về đội tuyển robot, em không hề có ý định muốn tham gia cho tới khi em nhận ra rằng các thành viên trong đội tuyển cũng tham gia vào những đội tuyển phụ khác như thiết kế, điện tử, lập trình, hay giao tế (PR-quan hệ công chúng). Em Boyce chia sẻ:

“Năm đầu tiên khi em vào trường, em thấy là ồ, còn nhiều thứ khác mà mình cũng có thể làm. Không chỉ có robot mà thôi.”

Nhờ vào câu lạc bộ Cyber Blue, Katie giờ đây đã biết rằng em muốn theo đuổi ngành giao tế, trong khi Alivia muốn nghiên cứu máy móc tàu vũ trụ cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA, còn Rayven có thể sẽ hướng tới lĩnh vực thiết kế xe hơi, và Elizabeth đang cân nhắc việc trở thành một kỹ sư.

Những cô gái này sẽ cùng với những đồng đội nam của họ tham gia vào mùa giải robot vào tuần đầu tháng Giêng năm 2016. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, câu lạc bộ Cyber Blue hy vọng sẽ có thể góp mặt tranh tài tại giải vô địch thế giới được tổ chức ở thành phố St. Louis vào mùa xuân. Và có lẽ lần này, các cô gái sẽ lại có dịp cầm trong tay bảng điều khiển robot.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG