Đường dẫn truy cập

Cao ủy trưởng nhân quyền hối thúc Trung Quốc giải quyết bất bình của người Tây Tạng


Từ tháng 2 năm 2009 tới nay đã có ít nhất 62 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng.
Từ tháng 2 năm 2009 tới nay đã có ít nhất 62 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng.
Giới chức nhân quyền hàng đầu của Liên hiệp quốc hối thúc Trung Quốc giải quyết nhiều sự bất bình tại các khu vực của người Tây Tạng đã làm bùng ra những vụ phản kháng có chết chóc.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ Sáu, Cao ủy trưởng Nhân quyền Navi Pillay nói rằng ổn định xã hội ở Tây Tạng sẽ không bao giờ có được bằng những biện pháp an ninh mạnh tay và đàn áp nhân quyền.

Bà Pillay nói rằng bà cảm thấy lo lắng về những cáo giác bạo động nhắm vào người Tây Tạng muốn hành sử những quyền làm người cơ bản. Bà cũng kêu gọi người Tây Tạng tránh thực hiện những hình thức phản kháng cực đoan như tự thiêu và thúc giục các nhà lãnh đạo tôn giáo dùng ảnh hưởng của mình để giúp ngăn chận sự tổn thất sinh mạng.

Từ tháng 2 năm 2009 tới nay đã có ít nhất 62 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng. Trong những vụ phản kháng đó có ít nhất 50 người thiệt mạng.

Số vụ tự thiêu gia tăng đã khiến các giới chức Trung Quốc đề nghị thưởng tiền mặt cho những ai cung cấp thông tin về những người có kế hoạch tự thiêu.

Trung Quốc bác bỏ tố cáo cho rằng họ đàn áp tôn giáo và văn hóa của người Tây Tạng. Chính phủ ở Bắc Kinh nói rằng người Tây Tạng được hưởng tự do tôn giáo và hưởng lợi từ công cuộc đầu tư của Trung Quốc trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG