Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp truyền thông đối nghịch với Tổng thống


Tổng biên tập báo Zaman, Ekrem Dumanli (giữa), bị cảnh sát mặc thường phục đưa đi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14 tháng 12, 2014.
Tổng biên tập báo Zaman, Ekrem Dumanli (giữa), bị cảnh sát mặc thường phục đưa đi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14 tháng 12, 2014.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bố ráp các hãng tin tại nhiều nơi trên khắp nước hôm Chủ nhật, bắt giữ 24 người ủng hộ một đối thủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Vụ trấn áp này do Tổng thống Erdogan đã ra lệnh. Trước đó một ngày ông Erdogan đã thề quyết sẽ “dẹp bỏ mạng lưới truyền thông lừa đảo này và buộc họ phải trả giá.” Các vụ bắt giữ nhắm vào những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fetullah Gulen, người tự sống lưu vong ở Hoa Kỳ kể từ năm 1999.

Ông Erdogan, đắc cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử hồi tháng 8, đã cáo buộc ông Gulen chủ mưu một cuộc điều tra tham nhũng cách đây một năm chống lại các nhân sự chủ chốt trong bộ sậu của ông. Ba bộ trưởng đã từ chức vào lúc đó, nhưng các cáo trạng rốt cuộc đã được bãi bỏ, và ông Gulen phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ điều tra tham nhũng đó.

Trong số những người bị bắt giữ có ông Ekrem Dumanli, tổng biên tập của tờ Zaman, nhật báo bán chạy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những cảnh được chiếu trực tiếp trên các kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, ông Dumanli xem các giấy tờ của cảnh sát, trước khi bị dẫn qua văn phòng của ông và được các nhân viên hoan hô.

Một nhà điều hành khác bị bắt là ông Hidayet Karaca, chủ tịch hệ thống truyền hình Samanyolu.

“Đây là một nỗi hổ thẹn của Thổ Nhĩ Kỳ,” ông Karaca nói. “Hình ảnh này không có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ của thế kỷ 21 với một mạng lưới truyền thông với hàng chục kênh truyền hình, đài phát thanh, trang web, tạp chí được phơi bày với sự đối xử như vậy. Chúng tôi là một hãng tin quốc tế. Chúng tôi phát sóng ra cả nước ngoài, và những cảnh này sẽ đánh dấu một nỗi hổ thẹn trong lịch sử của đất nước.”

Ông Gulen, 73 tuổi, là một thủ lãnh tinh thần của phong trào Jizmet – tổ chức kiểm soát các hãng tin, trường học, và các trung tâm văn hóa. Trước đây ông Gulen là một người ủng hộ quan trọng cho ông Erdogan, nhưng đã trở nên bất hòa khi chính phủ có các kế hoạch đóng cửa các trường học của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG