Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Mỹ duyệt lại thủ tục sử dụng sức mạnh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Chính phủ của Tổng thống Obama vừa thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cập nhật những chính sách về hoạt động cảnh sát, kể cả việc sử dụng sức mạnh trong lúc bắt giữ nghi can. Việc này được thực hiện để đáp lại những vụ biểu tình trên cả nước đòi chấm dứt nạn sử dụng sức mạnh thái qua của cảnh sát sau vụ cảnh sát viên da trắng bắn chết thiếu niên da đen tay không ở Ferguson hồi tháng 8.

Những người biểu tình mới đây ở Washington đã hô to khẩu hiệu đòi hỏi công lý sau vụ cảnh sát viên da trắng Darren Wilson bắn chết thiếu niên da đen tay không Michael Brown ở Ferguson.

Những người biểu tình đòi chấm dứt việc nhân viên công lực dựa vào yếu tố chủng tộc để phân loại thành phần dân chúng trong lúc thi hành nhiệm vụ và việc cảnh sát sử dụng sức mạnh quá độ, nhất là đối với những người da đen.

Những người biểu tình đã nằm dài trên đường phố để ngăn không cho xe cộ qua lại. Một người biểu tình phát biểu như sau:

"Tất cả mọi thứ phải ngưng lại cho tới khi họ hiểu được mạng sống là quan trọng. Không phải chỉ có mạng sống của người da đen mới quan trọng, mà sinh mạng của tất cả mọi người đều quan trọng."

Vụ thiếu niên da đen 18 tuổi bị cảnh sát viên da trắng bắn chết hồi tháng 8 làm bùng ra những mối căng thẳng chủng tộc và khơi dậy những mối quan tâm về sự sử dụng vũ lực đối với người Mỹ gốc Phi châu. Cảnh sát viên Wilson nói rằng ông lo sợ cho tính mạng của mình sau khi thiếu niên Brown tìm cách cướp súng của ông. Một đại bồi thẩm đoàn ở tiểu bang Missouri đã quyết định không truy tố cảnh sát viên này.

Tổng thống Barack Obama, trong lúc tiếp kiến các nhân vật lãnh đạo của người Mỹ gốc Phi châu, đã hứa thúc đẩy cho những sự cải cách tại những sở cảnh sát xảy ra nhiều vụ cảnh sát nổ súng bắn người da đen:

"Sự tức giận mà chúng ta vừa chứng kiến không phải chỉ liên quan tới một vụ việc cá biệt. Sự bất bình này có gốc rễ sâu xa trong nhiều cộng đồng của người da màu. Những người này cảm thấy là luật lệ của chúng ta không phải lúc nào cũng được thực thi một cách đồng nhất hay một cách công bằng."

Đã có nhiều vụ án mạng xảy ra trong những vụ đối đầu giữa cảnh sát với người da đen gây xôn xao dư luận trong năm nay. Hồi tháng 7, một người Mỹ da đen 43 tuổi, tên Eric Garner, đã chết vì lên cơn đau tim sau khi bị một cảnh sát viên ở New York kẹp cổ đè xuống đất. Khi đó họ định bắt ông Garner vì tội bán thuốc lá lậu. Vụ này đã khiến Sở Cảnh sát New York phải thực hiện những khóa huấn luyện cho nhân viên của họ về nạn sử dụng vũ lực quá độ.

Tháng 11 vừa qua, một viên cảnh sát ở thành phố Cleveland đã bắn chết một em bé trai da đen 12 tuổi cầm một khẩu súng đồ chơi. Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy 2 giây đồng hồ sau khi xe cảnh sát chạy tới nơi đứa bé đang cầm khẩu súng giả. Cho đến nay viên cảnh sát đó chưa phải đối mặt với cáo trạng hình sự nào.

Các lãnh tụ dân quyền, như ông Al Sharpton, đã lên tiếng chỉ trích điều mà ông gọi là sự hung hãn của cảnh sát đối với những người trẻ tuổi trong cộng đồng của người Mỹ gốc Phi châu và những sắc dân thiểu số:

"Điều mà tôi lo sợ là sẽ không có những lệnh khởi tố nhắm vào những người cảnh sát giết chết những người tay không. Đó là điều mà tôi lo sợ. Tôi nghĩ rằng chúng ta quá bận rộn với việc vận động mọi người có phản ứng với tình trạng bất công đến nỗi chúng ta không có phản ứng đối với sự bất công."

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra về nạn sử dụng sức mạnh quá độ và việc cảnh sát dựa vào yếu tố chủng tộc để phân loại thành phần dân chúng trong lúc thi hành nhiệm vụ tại Sở Cảnh sát Ferguson và nhiều sở cảnh sát khác trên cả nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG