Đường dẫn truy cập

9 người bị bắt trong vụ mưu sát tổng biên tập ở Hong Kong


Cựu Tổng biên tập tờ Minh Báo, ông Kevin Lau, bị thương nặng ở ngực và đùi sau vụ tấn công bằng dao phay hồi tháng 2.
Cựu Tổng biên tập tờ Minh Báo, ông Kevin Lau, bị thương nặng ở ngực và đùi sau vụ tấn công bằng dao phay hồi tháng 2.
Cảnh sát Hong Kong cho biết 9 người đã bị bắt giữ liên quan tới một vụ tấn công tàn bạo nhắm vào một cựu tổng biên tập của một tờ báo ở Hong Kong.

Ông Kevin Lau bị thương nặng ở ngực và cả hai đùi sau khi bị một người đàn ông cầm dao phay tấn công hồi tháng 2/2014.

Cảnh sát trưởng Andy Tsang hôm nay nói rằng chính quyền tại Hoa Lục đã bắt giữ 2 người đàn ông, trong khi cảnh sát Hong Kong bắt giữ 7 người khác.

Ông Tsang nói các nghi can được tin là có liên hệ với những tổ chức tội phạm địa phương. Ông nói vụ tấn công dường như không mang động cơ chính trị.

Ông Kevin Lau là chủ biên của tờ Minh Báo, một tờ báo nổi tiếng về những bài phóng sự điều tra, và những bài tường trình thẳng thắn về những tin tức tại Hoa Lục.

Nhiều tuần lễ trước cuộc tấn công, ông Lau bị sa thải và được thay thế bởi một nhà báo được cho là có khuynh hướng thân Bắc Kinh, làm dấy lên những lo sợ rằng chính quyền Hoa Lục có thể tìm cách phá hoại tính độc lập của tờ báo.

Các nhà báo nói họ ngày càng bị áp lực, đôi khi một cách trực tiếp, từ các giới chức Hong Kong, yêu cầu họ phải viết những bài báo tích cực về Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ nói những người nghe theo lời khuyên đó được tưởng thưởng, và những người không vâng lời, thường bị sa thải.

Hong Kong, một cựu thuộc địa của Anh, đã được giao trả lại cho Trung Quốc hồi năm 1997. Vùng lãnh thổ này được hưởng một mức độ tự trị cao, và các công dân Hong Kong vẫn được hành sử các quyền chính trị mà cư dân tại Hoa Lục không được hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG