Đường dẫn truy cập

Cảnh sát bắn vào sinh viên biểu tình ở Papua New Guinea


Cảnh sát Papua New Guinea ngăn sinh viên biểu tình tuần hành từ trường Đại học Papua New Guinea ở Port Moresby, ngày 8/6/2016.
Cảnh sát Papua New Guinea ngăn sinh viên biểu tình tuần hành từ trường Đại học Papua New Guinea ở Port Moresby, ngày 8/6/2016.

Có tin cho hay 4 người đã bị thiệt mạng khi cảnh sát ở Papua New Guinea nổ súng vào người biểu tình ở thủ đô Port Moresby. Theo tường thuật của thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tại Sydney, quốc hội của quốc gia Nam Thái Bình Dương này đã được thông báo về vụ bạo động xảy ra tại cuộc biểu tình của sinh viên.

Những người biểu tình cho biết cảnh sát đã bắn thẳng vào đám đông tại cuộc mít tinh để phản đối nạn tham ô trong chính phủ. Tin tức cho biết bạo động xảy ra khi cảnh sát tìm cách bắt người đứng đầu một tổ chức của sinh viên.

Các nhà lập pháp đối lập nói 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, tuy những con số này chưa được xác nhận một cách độc lập. Trong những đoạn video phổ biến trên mạng, người ta nghe thấy tiếng súng nổ trong lúc sinh viên bỏ chạy dưới làn khói của lựu đạn cay.

Papua New Guinea là cựu thuộc địa Úc và nơi gần nhất của hai lân bang Á châu Thái Bình Dương này chỉ cách nhau bởi một vùng biển vài kilo mét.
Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop, hy vọng bạo động sẽ sớm chấm dứt.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh để xuống thang căng thẳng, và đương nhiên, chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các bên tôn trọng quyền biểu tình ôn hoà và hợp pháp. Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình. Có khoảng 70 nhân viên cảnh sát liên bang Úc trên khắp Papua New Guinea và Đại sứ quán của chúng tôi sẽ làm việc với cảnh sát liên bang Úc ở đó để theo dõi tình hình và báo cáo cho tôi và chính phủ Úc."

Hàng ngàn sinh viên Đại học Papua New Guinea đã biểu tình và bãi khoá trong nhiều tuần nay, giữa lúc quốc gia Nam Thái Bình Dương này rơi vào hỗn loạn chính trị.

Có tin cho hay những vụ gây rối và hôi của diễn ra sau cuộc biểu tình ngày hôm nay ở Port Moresby.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch đưa ra một thông cáo nói rằng những vụ nổ súng ở Papua New Guinea là “gây sốc, và là một vụ việc thật kinh khủng và cần phải đưa ra trước ánh sáng công lý tất cả các nhân viên an ninh sử dụng sức mạnh sát thương không cần thiết.

Papua New Guinea có khoảng 6,6 triệu dân và đã phải chật vật ứng phó với bạo động bộ tộc và nghèo đói tuy có nhiều tài nguyên thiên nhiên. Nước này xếp hạng 139 trong tổng số 168 nước trong bảng xếp hạng chỉ số tham nhũng của tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Cảnh sát bắn vào sinh viên biểu tình ở Papua New Guinea
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG