Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp bắn hơi cay vào người biểu tình ở Paris


Thành viên công đoàn, cầm pháo sáng, biểu tình trước lối vào phòng trưng bày xe hơi trong thủ đô Paris, 9/10/12
Thành viên công đoàn, cầm pháo sáng, biểu tình trước lối vào phòng trưng bày xe hơi trong thủ đô Paris, 9/10/12
Cảnh sát chống bạo động Pháp hôm thứ Ba bắn hơi cay vào hàng trăm người biểu tình tìm cách xông vào một triển lãm ôtô, giữa lúc diễn ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc để phản đối nạn thất nghiệp ngày càng tăng trong một nền kinh tế suy yếu với tỉ lệ thất nghiệp lên tới 10%.

Hàng ngàn người biểu tình khác tuần hành qua các đường phố Lyon, trong khi các hoạt động tại cảng Le Havre và Marseille bị gián đoạn.

Những cuộc biểu tình được liên hiệp các công đoàn tổ chức, diễn ra vào lúc số người thất nghiệp tại Pháp lên tới 3 triệu người lần đầu tiên trong 13 năm.

Lãnh tụ công đoàn CGT Bernard Thibault, trước đây công khai kêu gọi hãy đánh bại cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, nói rằng nền kinh tế đã không được cải thiện từ khi Tổng thống Francois Hollande, thuộc Đảng Xã hội lên cầm quyền trước đây trong năm.

Ông Hollande vận động tranh cử chống đòi hỏi của quốc tế đòi giảm chi trong lĩnh vực công bằng những chiến thuật mà ông mô tả là không công bằng đối với giới công nhân. Các nhà phân tích nói bây giờ, ông Hollande bị kẹt giữa một bên là những đòi hỏi phải cắt giảm chi tiêu, và một đàng là những đòi hỏi của các ủng hộ viên nồng cốt trong công đoàn.

Các nghiệp đoàn công nhân còn phản đối việc Quốc hội Pháp hôm thứ Ba đã phê chuẩn một hiệp ước tài chánh châu Âu, trừng phạt nặng nề những quốc gia chi tiêu quá mức.

Một cuộc thăm dò quan trọng trong tuần qua mà kết quả được đăng trong tạp chí Le Figaro cho thấy mức ủng hộ dành cho Tổng Thống Hollande đã sụt giảm, còn 41%- mức thấp kỷ lục so với một Tổng thống chỉ mới nhậm chức được 6 tháng. Cuộc thăm dò TNS-Soffre cho thấy mức ủng hộ dành cho Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cũng giảm 10 điểm, chỉ còn 41%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG