Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Baltimore bắt những người vi phạm lệnh giới nghiêm


Cảnh sát và Vệ binh Quốc gia đứng canh gác tại Baltimore, ngày 2/5/2015.
Cảnh sát và Vệ binh Quốc gia đứng canh gác tại Baltimore, ngày 2/5/2015.

Cảnh sát Baltimore bắt giữ ít nhất 10 người tối hôm thứ Bảy vì vi phạm lệnh giới nghiêm lúc 10 giờ, sau khi hàng ngàn người đã tụ tập biểu tình ôn hòa trước Tòa thị chính trước đó trong ngày.

Các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy mang không khí mừng thắng lợi khi những người biểu tình hô khẩu hiệu "không có công lý thì không có hòa bình," tiếp theo sau thông báo hôm thứ Sáu về việc truy tố 6 cảnh sát viên liên quan đến cái chết của thanh niên Freddie Gray.

Anh Gray, người Mỹ gốc Châu Phi, 25 tuổi, đã chết vì chấn thương ở cột sống trong lúc bị cảnh sát bắt giữ ngày 12 tháng 4. Từ đó đã dẫn đến những ngày biểu tình, và đã chuyển thành bạo động hôm thứ Hai tuần trước sau đám tang của nạn nhân này. Những vụ đụng độ trong ngày và đêm hôm đó đã dẫn đến việc hơn 200 người bị bắt giữ, ít nhất 20 cảnh sát viên bị thương.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, những người biểu tình còn thoải mái chụp hình chung với cảnh sát mặc đồng phục thường ngày của cảnh sát thay vì mặc đồ và trang bị chống bạo động.

Nhưng đến khuya thứ Bảy, các nhân viên thi hành công lực một lần nữa kêu gọi tuân thủ lệnh giới nghiêm vẫn có hiệu lực từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng, và những ai vẫn ở nơi công cộng trong giờ giới nghiêm sẽ bị bắt.

Nhiều người đã bị bắt sau khi ẩu đả với cảnh sát.

Giới hữu trách nói ưu tiên hàng đầu là giữa cho mọi người an toàn, và kêu gọi sự kiên nhẫn của mọi người, và mô tả tình trạng bạo loạn hôm thứ Hai là "chưa từng có."

Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy có tổ chức và có mức độ lớn nhất kể từ khi công tố viên tiểu bang, bà Marilyn Mosby, nộp hồ sơ truy tố các cảnh sát viên này tội từ tấn công cho đến sát nhân. Những người tổ chức biểu tình nói rằng đó là "một cuộc biểu tình mừng thắng lợi."

Một cuộc biểu tình khác dự trù sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều Chủ nhật trước Tòa thị chính Baltimore.

VOA Express

XS
SM
MD
LG