Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Australia bênh vực cho cuộc điều tra về nhóm Bali 9


Andrew Chan và Myuran Sukumaran nằm trong băng đảng buôn lậu ma tuý được gọi là nhóm Bali 9. Họ đã bị xử bắn ngày 29/4/2015 tại Indonesia.
Andrew Chan và Myuran Sukumaran nằm trong băng đảng buôn lậu ma tuý được gọi là nhóm Bali 9. Họ đã bị xử bắn ngày 29/4/2015 tại Indonesia.

Cảnh sát Liên bang Australia lên tiếng bênh vực cho sự hợp tác với Indonesia trong vụ án của 2 tay buôn lậu ma tuý bị xử bắn ở Indonesia hồi tuần trước. Hai người Australia, Andrew Chan và Myuran Sukumaran, nằm trong băng đảng buôn lậu ma tuý được gọi là nhóm Bali 9 và đã bị tuyên án tử hình vì một âm mưu buôn lậu heroin cách nay một thập niên. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tường thuật từ Sydney.

Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) hôm nay tổ chức một cuộc họp báo để “trình bày một cách rõ ràng” về vụ nhóm Bali 9.

Nhóm thanh niên Australia này đã bị bắt trong lúc tìm cách chuyển lậu hơn 8 kio heroin từ đảo du lịch Bali của Indonesia tới Sydney vào năm 2005. 7 người trong nhóm đang thọ các án tù dài hạn, trong lúc hai người cầm đầu đường giây tội phạm này là Andrew Chan và Myuran Sukumaran đã bị xử bắn ở Indonesia hồi tuần trước.

Cảnh sát Liên bang Australia bác bỏ những tố cáo cho rằng họ “có bàn tay vấy máu” vì đã hợp tác với Indonesia trong vụ án Bali 9. Các viên chức cấp cao thừa nhận họ biết rằng những hành động của họ cách nay một thập niên có thể làm cho những can phạm phải đối mặt với án tử hình. Nhưng họ khẳng định họ không có lý do để phải xin lỗi vì đã tìm cách ngăn dòng chảy ma tuý vào Australia.

Những người chỉ trích nói rằng nhóm này có thể đã bị bắt trước khi rời Australia, nhưng Tồng Giám đốc AFP, ông Andrew Colvin, nói rằng khi đó cảnh sát chưa có đủ bằng chứng để bắt những người này. Tuy các qui định hướng dẫn của cảnh sát đã được thay đổi, ông Colvin cảnh báo rằng những cuộc điều tra trong tương lai có thể mang lại kết quả là người Australia đối mặt với án tử hình ở nước ngoài.

"Có một thực tế tàn nhẫn là nhiều nước trong số những nước này vẫn còn áp dụng án tử hình đối với những tội phạm nghiêm trọng. Vì lý do đó, chúng tôi không thể hạn chế sự hợp tác của chúng tôi trong phạm vi của những nước có một hệ thống tư pháp tương tự hay có những chính sách tương tự với chính sách của chúng tôi. Chúng tôi phải làm việc một cách hữu hiệu với những nước gần gũi với chúng ta nhất trong khu vực. Bây giờ, đối với câu hỏi then chốt là việc này có thể xảy ra nữa hay không, tôi ước gì tôi có thể bảo đảm với quí vị là tình huống này sẽ không bao giờ xảy ra nữa, nhưng tôi không thể bảo đảm như vậy."

Những người ủng hộ Andrew Chan và Myuran Sukumaran nói rằng hai can phạm này đã thật sự ăn năn hối lỗi và đã trở thành những người gương mẫu cho các tù nhân. Ông Chan đã trở thành một mục sư Cơ đốc giáo và ông Sukumaran đã trở thành một nghệ sĩ được nhiều người công nhận là có tài. Họ bị xử bắn hồi tuần trước cùng với các tử tội người Brazil và Nigeria, làm bùng ra những sự tức giận trên trường quốc tế.

Australia đã triệu hồi đại sứ để phản đối. Indonesia nói rằng những vụ hành quyết là một phần của sự ứng phó của họ đối với tình trạng mà họ gọi là “một tình huống khẩn cấp về ma tuý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG