Đường dẫn truy cập

Venezuela: Căng thẳng vẫn dâng cao, lại xảy ra biểu tình bạo lực


Cảnh sát chống bạo động đụng độ với những người biểu tình ném gạch đá tại Caracas, ngày 19/2/2014.
Cảnh sát chống bạo động đụng độ với những người biểu tình ném gạch đá tại Caracas, ngày 19/2/2014.
Hôm nay, tình trạng căng thẳng vẫn còn ở mức cao tại thủ đô Venezuela sau một đêm lại xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình chống chính phủ.

Cảnh sát chống bạo động đụng độ với những người biểu tình ném gạch đá tại Caracas tối qua trong khi thủ lĩnh phe đối lập Leopold Lopez chờ ra tòa để được thông báo tội danh.

Ông Lopez tự nộp mình hôm thứ Ba trong lúc bị cáo buộc kích động các cuộc biểu tình đầy bạo lực, làm ít nhất 5 người biểu tình thiệt mạng.

Những người ủng hộ ông Lopez đã tụ tập bên ngoài tòa án ở Caracas để bày tỏ tình đoàn kết.

Ông Juan Gutierrez, luật sư của ông Lopez nói:

“Chúng tôi không muốn một phiên xử dẫn tới án tù mà không có cơ hội lên tiếng tại tòa. Mục đích chính của ông Lopez là chẳng những để chứng tỏ quyền dân chủ của mình mà còn để cho thấy có một tiến trình theo đúng thủ tục pháp lý với tất cả các sự bảo đảm của luật pháp.

Những cuộc biểu tình với sự lãnh đạo của sinh viên là thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Nicolas Maduro kể từ khi ông đắc cử hồi năm ngoái sau khi ông Hugo Chavez qua đời.

Ông Maduro nói rằng thủ lĩnh đối lập và những người khác sẽ phải chịu trách nhiệm cho điều ông gọi là một âm mưu đảo chính.

“Kẻ phát xít mà chúng tôi đã bắt và đang ở trong nhà giam, để bảo toàn an ninh, và đã bị truy tố vì kêu gọi thực hiện cuộc đảo chính này. Ông ta sẽ phải trả giá, cùng với những kẻ đồng lõa, vì cuộc đảo chính này. Ai đó phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra tại nước này. Một kẻ đã ở trong tù. Những kẻ khác sẽ vào đó từng tên một theo đúng cách thức và đúng phòng giam ông ta. Tôi không hề nghi ngờ về điều đó. Tôi sẽ bảo vệ nền dân chủ và hòa bình tại đất nước này”.

Tổng thống Maduro cũng cho rằng những người biểu tình bị tác động bởi sự hậu thuẫn của chính quyền Obama của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói các cáo buộc cho rằng Hoa Kỳ đang giúp tổ chức các cuộc biểu tình ở Venezuela là ‘vô căn cứ và sai sự thật”.

Hôm thứ Hai, ông Maduro đã ra lệnh trục xuất 3 giới chức đại sứ quán Mỹ sau khi Washington lên tiếng bênh vực ông Lopez.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG