Đường dẫn truy cập

Campuchia, Thái Lan nhảy không đồng điệu?


Sinh viên nghệ thuật Thái Lan trình diễn điệu nhảy truyền thống "Khon" tại Bangkok, Thái Lan, ngày 22 tháng 3 năm 2016.
Sinh viên nghệ thuật Thái Lan trình diễn điệu nhảy truyền thống "Khon" tại Bangkok, Thái Lan, ngày 22 tháng 3 năm 2016.

Các giới chức chính phủ Thái Lan đang tìm cách xoa dịu sự phẫn nộ trên mạng xã hội ở nước láng giềng Campuchia về di sản của một môn nghệ thuật cổ điển được trình diễn ở cả hai quốc gia Ðông Nam Á này.

Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Kreau-ngam nói Campuchia cũng được hoan nghênh về việc đăng ký sở hữu tài sản văn hóa vô hình của môn nghệ thuật này với UNESCO.

Theo Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan, ông Weera Rojpojanarat, quốc gia đang đặt dưới chế độ quân nhân cầm quyền này, đang thực hiện kế hoạch nộp hồ sơ đăng ký với UNESCO, vì tổ chức Liên hiệp quốc này không giới hạn số nước sở hữu những di sản văn hóa như vậy.

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan nói rằng Campuchia, Indonesia và Thái Lan cùng tuyên bố sở hữu môn rối bóng, cũng giống như cả Argentina và Uruguay đều đăng ký sở hữu điệu nhảy tango trên danh sách của UNESCO. Ông cũng đưa ra dẫn chứng rằng hai nước thù địch Triều Tiên cùng đăng ký món kim chi là tài sản văn hóa về món ăn của họ.

Các thành viên Nhà hát Quốc gia Campuchia trình diễn nghệ thuật rối bóng truyền thống tại Phnom Penh.
Các thành viên Nhà hát Quốc gia Campuchia trình diễn nghệ thuật rối bóng truyền thống tại Phnom Penh.

Chuyện của môn hát bội

Nhưng người Campuchia lên mạng xã hội cảnh cáo kế hoạch đăng ký sở hữu di sản môn hát bội mà tiếng Thái gọi là Khon còn tiếng Campuchia gọi là Khol, và tiếng Lào gọi là Pra Lak Pra Ram. Họ nói đó là di sản của người Khmer, còn phiên bản của Thái sau này mới có và bắt chước.

Các đăng tải trên mạng xã hội của bộ văn hóa Campuchia tìm cách làm lắng dịu những phản đối về tuyên bố của Thái Lan rằng những phản ứng đó có thể “gây phương hại cho quan hệ giữa hai nước.”

Một hình ảnh khẳng định Campuchia sở hữu môn nghệ thuật này được loan truyền hơn 10.000 lần trong 3 ngày qua trên Facebook.

Thậm chí Thủ tướng Hun Sen cũng can thiệp vào tranh cãi này bằng một đăng tải trên Facebook bác bỏ tin nói rằng chính phủ của ông không quan tâm đến vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG