Đường dẫn truy cập

Campuchia: Tuần hành yêu cầu hành động về vụ đánh cắp Xá Lợi Phật


Hằng trăm người biểu tình và các tăng sĩ tụ tập gần Hoàng cung Campuchia ở Phnom Penh hôm thứ Ba, đòi hỏi mở cuộc điều tra về vụ Xá Lợi Phật bị đánh cắp.

Giới hữu trách cho biết một chiếc bình bằng vàng trong đó có tóc, răng và xương của đức Phật, bị đánh cắp hồi tuần trước từ một một ngôi chùa gần thủ đô.

Cho tới nay đã có năm nghi can bị bắt, nhưng hôm thứ Ba, những người biểu tình nói rằng nhà chức trách hành động chậm chạp trong việc truy tố vụ án này hay tìm chiếc bình bị mất.

Những người biểu tình và sư sãi tuần hành dưới mưa, cầm các biểu ngữ với các thông điệp phản đối tham nhũng và vụ trộm chiếc bình này. Một biểu ngữ viết, “Việc mất Xá Lợi Phật là sự mất mát di sản quốc gia của Campuchia.”

Sư Sin Sopheasit, trong đoàn biểu tình, nói rằng cần phải có hành động cụ thể:

“Tôi không hài lòng về hành động của các chức sắc đứng đầu, vì Xá Lợi, biểu tượng của nhân dân và toàn thể Phật Giáo của quốc gia chúng tôi, bị lấy cắp và thiếu nỗ lực trong việc tìm kiếm những thứ đó.

Cuộc biểu tình chấm dứt một cách ôn hòa sau khi các chức sắc Phật Giáo hứa thúc đẩy chính phủ mau chóng mở cuộc điều tra.

Xá lợi này được đưa từ Sri Lanka đến Campuchia năm 1957.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG