Đường dẫn truy cập

Campuchia: Công nhân biểu tình đụng độ với đơn vị quân đội ưu tú


Binh sĩ Campuchia trấn áp một công nhân trong đoàn biểu tình đòi tăng lương 2/1/14
Binh sĩ Campuchia trấn áp một công nhân trong đoàn biểu tình đòi tăng lương 2/1/14
Những người biểu tình cho biết có ít nhất 20 người, bao gồm 15 vị sư, đã bị thương trong vụ trấn áp các công nhân dệt may biểu tình sau khi một đơn vị quân đội đặc biệt được đưa đến để dẹp biểu tình.

Các nhóm nhân quyền địa phương cho biết có ít nhất 10 người bị bắt giữ hôm thứ Năm bên ngoài công xưởng Yak Jin gần Phnom Penh, và họ lên án bạo lực cũng như việc triển khai của một đơn vị binh sĩ ưu tú - Ðơn vị chỉ huy đặc biệt 911.

Ông Nuth Romduol thuộc đảng đối lập, Ðảng Cứu quốc Campuchia, và là thành viên của Quốc hội vừa đắc cử, nói với ban Khmer của đài VOA rằng các binh sĩ là những kẻ hung hãn. Ông nói:

“Họ rất hung hăng đối với chúng tôi khi đến nơi. Các binh sĩ đã hung hãn bắt đi một người đàn ông trẻ. Anh ấy chỉ là người ngoại cuộc đứng gần đó, nhưng đã bị đánh đập bằng dùi cui. Anh ta không có vũ khí và không hề ném một hòn đá nào. Sự việc xảy ra ngay trước mắt tôi”.

Thế nhưng ông Chap Sophorn, chỉ huy của đơn vị, nói rằng các đơn vị của ông chỉ phản ứng lại sau khi những người biểu tình bắt đầu ném đá vào họ. Ông nói:

“Chẳng lẽ chúng tôi phải đứng yên ở đó và chịu tấn công hay sao? Binh sĩ của tôi tuân theo lệnh của tôi. Nếu tôi nói “Chú ý”, họ sẽ chú ý, và nếu tôi nói “Dừng lại”, họ sẽ dừng. Ai sẽ chịu trách nhiệm khi chúng tôi nói đừng ném đá vào chúng tôi nhưng họ vẫn cứ làm? Ngay cả anh cũng không chịu được”.

Ða số các công nhân dệt may Campuchia biểu tình là để yêu cầu mức lương cao hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG