Đường dẫn truy cập

Campuchia cảnh cáo phe đối lập về các cuộc biểu tình đông đảo


Bà Mu Sochua, một nhà lãnh đạo đối lập, nói chuyện với các ủng hộ viên tại một buổi mít tinh ở Phnom Penh
Bà Mu Sochua, một nhà lãnh đạo đối lập, nói chuyện với các ủng hộ viên tại một buổi mít tinh ở Phnom Penh
Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cảnh cáo phe đối lập là họ có thể bị truy tố nếu cuộc biểu tình theo hoạch định diễn ra vào Chủ Nhật dẫn tới bạo động.

Đảng Cứu Nguy Quốc Gia Campuchia đối lập, hy vọng tụ tập khoảng 5000 người ủng hộ tại Công Viên Tự Do ở Thủ đô để thông báo với họ về tình hình các cuộc đàm phán chính trị với Đảng Nhân Dân Campuchia đương quyền.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Hun Sen nói với đảng đối lập rằng họ sẽ chịu hậu quả nếu cuộc biểu tình này vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Ông nói:

"Hãy để họ bày tỏ bất cứ ý kiến nào nhưng đừng có gây ra bạo động. Luật pháp có giới hạn và nếu vượt quá thì sẽ không còn kiên nhẫn và luật pháp sẽ được thực thi.”

Hôm thứ Năm, nhà chức trách thành phố nói rằng họ không cho phép tụ họp, nhưng các nhà lãnh đạo đối lập tuyên bố rằng họ sẽ xúc tiến cuộc biểu tình như đã dự trù, tạo môi trường cho một vụ xung đột có thể xảy ra.

Bà Mu Sochua, một người lãnh đạo đảng Cứu Nguy Quốc Gia Campuchia đã nói với Ban tiếng Khmer đài VOA rằng lời cảnh báo của Thủ tướng là “một đe dọa cho quyền bày tỏ ý kiến của các công dân:

“Ông Hun Sen luôn luôn viện tới thứ ngôn ngữ mà chúng tôi coi như một đe dọa tới quyền bày tỏ ý kiến của các công dân. Không cần ông Hun Sen dạy nhân dân chúng ta. Ông nên dành lại loại ngôn ngữ đó cho quân đội, để kiểm soát những người xấu. Nếu không thì ông Hun Sen nên tới Công Viên Tự Do để gặp dân chúng.”

Các giới chức phe đối lập đã gặp các nhà lãnh đạo thành phố hôm thứ Tư, để thảo luận về cuộc biểu tình được đề nghị.

Phát ngôn nhân thành phố, ông Long Dimanche, đã nói với các thông tín viên sau cuộc họp là thành phố sẽ cho phép cử hành một buổi lễ Phật Giáo, kỷ niệm ngày xảy ra một cuộc tấn công bằng lựu đạn năm 1997 tại một cuộc mít tinh của phe đối lập, nhưng, ông nói rằng một cuộc tụ tập tại Công viên Tự Do thì không được phép. Ông nói:

“Còn về Công Viên Tự Do thì chúng ta sẽ phải đợi cho tới khi cuộc điều tra của tòa án kết thúc, khi đó chính quyền thành phố Phnom Penh sẽ cho phép họ tụ họp trở lại.”

Chủ tịch Đảng Cứu Nguy Quốc Gia Campuchia, ông Sam Rainsy, không tiếp xúc được để đưa ra các bình luận hôm thứ Năm. Hôm thứ Tư, ông đã nói với các thông tín viên rằng đảng này sẽ tiến hành một cuộc tụ tập dù có giấy phép hay không cũng vậy.

Đây là cuộc tụ tập đông đảo đầu tiên mà đảng đối lập đã hoạch định kể từ khi vụ trấn áp bạo động xảy ra đối với các công nhân ngành may mặc đình công hồi tháng Giêng, làm ít nhất bốn người thiệt mạng và hằng chục người nữa bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG