Đường dẫn truy cập

Người tỵ nạn Syria bị ngược đãi ở Thổ Nhĩ Kỳ


Người Syria tỵ nạn cho con uống sữa tại một cửa khẩu biên giới gần Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ.
Người Syria tỵ nạn cho con uống sữa tại một cửa khẩu biên giới gần Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc hôm thư Tư thông báo những số liệu mới về những người bị thất tán vì những vụ xung đột tàn bạo ở Syria và Iraq, và nói rằng khoảng 13,6 triệu người đã buộc phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Thông báo được đưa ra vào lúc các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thú nhận có phần chắc đa số người tỵ nạn sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ, gây thêm sức ép lên các nguồn lực của nước này và tạo thêm sự căm phẫn của dân chúng địa phương đối với họ.

Cách đây vài tháng, các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng con số khoảng 1,6 triệu người đa số là người Syria tỵ nạn đã bỏ chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng ba năm rưỡi nay sẽ chỉ tạm thời ở lại. Nhưng nay họ thừa nhận rằng trong bối cảnh không thấy được ngày kết thúc của những xung đột đang bùng ra ở Syria và Iraq, và trước sự kiện Châu Âu chỉ nhận một số ít người – đa số người tỵ nạn sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Luồng người tỵ nạn đang gây căng thẳng cho các nguồn lực của Thổ Nhĩ Kỳ, châm ngòi cho bạo động xã hội và khuấy động sự căm phẫn của công chúng, nhất là ở vùng miền nam tiếp giáp với Syria và Iraq. Người địa phương nói người Syria sẵn sàng nhận ít tiền hơn để làm việc khiến cho mức lương của họ bị giảm sút. Người tỵ nạn còn chiếm chật chỗ tại các trường học và bệnh viện.

Ngược lại, người tỵ nạn chật vật nói về chuyện phân biệt đối xử, bị các chủ đất lợi dụng và còn bị ngược đãi nhiều hơn vì sự căm phẫn của người địa phương.

Bà Amira, 42 tuổi là một thông dịch viên tại bệnh viện phụ sản chính ở Antakya. Bà nói rằng các bác sĩ và y tá Thổ Nhĩ Kỳ bạc đãi và nhục mạ phụ nữ Syria mang thai đến bệnh viện để khám thai và sinh nở. Bà nói người Thổ Nhĩ Kỳ ở địa phương ghét người Syria và phẫn uất trước việc người tỵ nạn được điều trị miễn phí.

Phụ nữ Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ rất dễ bị tổn thương.
Phụ nữ Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ rất dễ bị tổn thương.

Bà Amira tố cáo rằng việc ngược đãi còn đi quá mức la mắng các phụ nữ Syria mang bầu. Và bà cho biết đã chứng kiến cảnh một bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ không chịu tiến hành ca phẫu thuật sinh con cho một bà mẹ đã có ba con cho đến khi bà đồng ý cắt buồng trứng để không mang thai nữa. Bác sĩ nói họ đã có quá nhiều người Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ rồi. Bà Amira nói người phụ nữ này cuối cùng phải đồng ý.

Đã có nhiều tin lan truyền về việc sách nhiễu tình dục các phụ nữ tỵ nạn và về sự gia tăng đáng kể về số phụ nữ phải hành nghề mại dâm - một hiện tượng mà các chuyên gia trong hoàn cảnh này gọi là tình dục vì sự sống còn.

Cô Mariam 23 tuổi kể lại những gì đã xảy ra cho cô năm ngoái tại một bệnh viện phụ sản ở Antakya. Cô nói cô bị đẻ ngược và các bác sĩ đã tỏ ra thô bạo, la mắng cô và không chịu phẫu thuật để cô sinh con.

Cô cãi lại họ, kêu gọi cảnh sát giúp đỡ, và cuối cùng các bác sĩ đã đưa cô vào phòng mổ.

Cô nói họ cư xử rất bất lịch sự với cô và ba bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tất cả đều thuộc phái Alawi giống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã mắng rằng cô vào Thổ Nhĩ Kỳ bất hợp pháp và tố cáo cô chống lại ông Assad. Trước khi mổ, họ túm tóc cô, tát vào mặt và đấm đá cô.

VOA đã tiếp xúc với bệnh viện để xin phỏng vấn nhưng không được trả lời.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận nhiều người Syria tỵ nạn hơn bất cứ nước láng giềng nào của Syria.

Nhưng họ lo ngại rằng các tình cảnh của đa số người tỵ nạn sống bên ngoài các trại đang xấu đi rất nhanh và thiếu sự hỗ trợ chính thức và từ công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG