Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công ở Aleppo có thể biểu hiện sự cáo chung của chính phủ Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói các vụ tấn công của lực lượng Syria đang gia tăng trong thành phố Aleppo có thể dẫn đến sự cáo chung của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Bộ trưởng Panetta đưa ra nhận định này khi ông đến thăm các nước trong khu vực hôm Chủ nhật.


Bộ trưởng Quốc Phòng Panett đã đáp phi cơ đến thủ đô Tunis, của Tunisia, khởi sự chuyến công du trong 5 ngày nhằm xây dựng các quan hệ quân sự với các chính phủ ở Tunisia và Ai Cập, 2 nước góp phần trong các cuộc khởi nghĩa của dân chúng hồi năm ngoái, mang tên là Mùa Xuân Ả Rập.

Ông cũng sẽ đến thăm Israel và Jordan trong chuyến đi này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói ông chúc mừng nhân dân Tunisia và Ai Cập đã thực hiện điều mà ông gọi là sự chuyển tiếp nói chung là ôn hòa.

Tuy nhiên về vấn đề Syria, Bộ trưởng Panetta nhấn mạnh rằng các vụ bạo động do các lực lượng Syria gây ra gia tăng có thể sẽ sớm dẫn đến việc sụp đổ của chính phủ của ông Assad. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói:

“Nếu họ có thể tiếp tục mở cuộc tấn công bi thảm nhắm vào chính nhân dân của họ ở Aleppo thì tôi nghỉ rằng cuối cùng hành động này sẽ dẫn đến sự cáo chung của chính phủ của ông Assad.”

ÔngPanetta nói rằng không còn là câu hỏi liệu chính phủ này có sẽ cáo chung hay không mà là khi nào thì nó cáo chung. Ông nói:

“Những gì ông Assad đã làm đối với chính nhân dân của ông từ lâu nay và những gì ông tiếp tục hành sử với nhân dân của ông cho thấy rõ chế độ của ông đang đến ngày tàn. Chế độ đã mất tất cả sự chính danh.”

Không có một dấu hiệu nào của Bộ trưởng Panetta cho thấy Hoa Kỳ dự định sẽ có hành động mới nào để ngăn chặn các vụ tấn công của chính phủ Syria nhắm vào thường dân. Ông Panetta nói rằng điều chính yếu là tiếp tục gia tăng áp lực ngoại giao và kinh tế đối với chính phủ của ông Assad, đồng thời đẩy mạnh hoạt động trợ giúp nhân đạo cho người dân Syria chạy đến Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan tị nạn.

Sau đó trong tuần, ông sẽ đến thăm Jerusalem, để hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel. Nghị trình thảo luận có phần chắc sẽ là chương trình hạt nhân của Iran và khả năng Israel có sẽ mở cuộc tấn công trước vào các cơ sở hạt nhân của Iran – đây là điều mà chính quyền của Tổng thống Obama muốn tránh xảy ra.

Chính quyền của Tổng thống Obama nói rằng hy vọng các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Iran sẽ làm cho chính phủ này giảm đi các tham vọng về hạt nhân.

Tuy nhiên, hôm Chủ nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói các biện pháp trừng phạt và ngoại giao đã không ngăn cản được chương trình hạt nhân của Iran. Iran vẫn nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục tiêu hòa bình.

Bộ trưởng Panetta cho biết Israel vẫn chưa quyết định liệu có sẽ mở cuộc tấn công trước hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG