Đường dẫn truy cập

Các vụ đụng độ mới ở Syria, chính phủ trục xuất các đặc sứ


Một người đàn ông đi xe đạp trong khu trung tâm của thành phố Homs
Một người đàn ông đi xe đạp trong khu trung tâm của thành phố Homs
Đụng độ dữ dội giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập tại tỉnh Latakia ở miền tây Syria làm lu mờ thêm hy vọng là các nhà ngoại giao có thể cứu vãn cuộc ngưng bắn và chấm dứt đổ máu.

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền tại Syria có trụ sở ở London cho hay cuộc giao tranh mới nhất đã nổ ra hôm thứ Ba tại thành phố Haffeh và các làng chung quanh, nơi trước đó lực lượng nổi dậy đã chiếm được nhiều trạm cảnh sát.

Ông Rami Abdurrahman thuộc Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền nói ít nhất 15 binh sĩ chính phủ và 3 chiến binh nổi dậy thiệt mạng trong vụ mà ông mô tả là những cuộc đụng độ nặng nhất tại vùng Latakia kể từ lúc bắt đầu vụ xung đột kéo dài đã 15 tháng.

Tại Jeddah, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi nói triển vọng chấm dứt bạo động không có gì sáng sủa. Hoàng tử Saud al-Faisal nói các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập đã “bắt đầu hết hy vọng” rằng cuộc ngưng bắn do Đặc sứ quốc tế Kofi Annan đề nghị có thể cải thiện tình hình.

Hôm thứ Hai, tổ chức nổi dậy Đạo Quân Syria Tự Do nói họ không còn bị ràng buộc bởi thoả thuận ngưng bắn hồi tháng Tư, vì những chiến thuật của chính phủ. Một số nhà phân tích quân sự cảnh báo rằng vụ xung đột này đã đến mức không quay trở lại được .

Trong khi đó, một giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc cho biết Syria đã đồng ý cho phép Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế mở rộng hoạt động nhân đạo tại các khu vực trong nước bị ảnh hưởng nặng của chiến trận.

Hôm thứ Ba, Syria cũng loan báo sẽ trục xuất các viên chức ngoại giao của nhiều nước để đáp lại việc các nước này mới đây đã trục xuất các viên chức ngoại giao của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG