Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa dự diễn đàn ở Iowa


Cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum.
Cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum.

11 đảng viên Cộng hòa hy vọng sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2016 tham dự một diễn đàn ở bang Iowa hôm thứ Bảy để trình bày với các đảng viên tích cực nhất bang này lý do thuyết phục rằng họ xứng đáng đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống.

Diễn đàn được Ðảng Cộng hòa ở bang Iowa bảo trợ tập trung thảo luận về đề tài Iran, Hồi giáo và tình hình bất ổn ở Trung Ðông.

Các ứng cử viên tiềm năng hô hào cho một sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Mỹ trên thế giới, nhưng không đồng quan điểm với nhau về việc Mỹ phải cứng rắn hơn như thế nào đối với các kẻ thù.

Cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum trả lời về việc giải quyết vấn đề Iran là "đưa máy bay ném bóm đến thả bom để đẩy lui chúng trở lại với thế kỷ thứ 17," trong khi Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul nêu lên câu hỏi liệu cuộc tiến quân vào Iraq có đáng hay không, để mà nay Nhà nước Hồi giáo đang nổi lên.

Các đảng viên Cộng hòa khác đổ lỗi cho Tổng thống Barack Obama của Ðảng Dân chủ đã để cho Nhà nước Hồi giáo nổi lên vì không duy trì lực lượng Mỹ đủ mạnh ở Iraq sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này. Nhiều ứng cử viên tiềm năng của Ðảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Obama coi thường mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo.

Các ứng cử viên tiềm năng cũng thảo luận quan điểm của họ về vấn đề giảm thuế, di dân, giáo dục, kinh tế và những đề tài nóng khác đối với cử tri Mỹ. Họ cũng công kích ứng cử viên Hillary Clinton bên Ðảng Dân chủ, với đa số chỉ trích bà Clinton không chịu trả lời thêm những câu hỏi của cử tri trong các cuộc vận động.

Bang Iowa sẽ tổ chức cuộc đua tranh quyền đề cử của đảng đầu tiên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 vào đầu năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG