Đường dẫn truy cập

Các ứng viên TT Mỹ tranh thủ sự ủng hộ của cử tri bang Iowa


Bà Clinton thử một món thịt heo tại hội chợ Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015.
Bà Clinton thử một món thịt heo tại hội chợ Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015.

Các ứng cử viên Dân chủ và Cộng hòa đang mưu tìm sự ủng hộ cho các cuộc bầu cử sơ bộ trước cuộc bầu cử tổng thống 2016 tập trung về Hội chợ bang Iowa hôm thứ Bảy, với hy vọng tạo được ấn tượng đối với hàng ngàn người đi dự hội chợ dùng sự kiện thường niên ở bang nông nghiệp miền Trung Tây này để trưng bày các sản phẩm ngành chăn nuôi, và tác phẩm mỹ nghệ và các công thức nấu ăn được giải thưởng của họ.

Ứng cử viên Donald Trump, một nhà kinh doanh địa ốc và là một nhân vật đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống 2016 của Ðảng Cộng hòa, đã đáp máy bay trực thăng riêng đến Hội chợ.

Bà Hillary Clinton, ứng cử viên dẫn đầu bên Ðảng Dân chủ với các nhân viên an ninh hộ tống, bị đám đông các phóng viên vây quanh trên đường vào hội chợ cùng với cựu Thượng nghị sĩ Quốc hội và tiểu bang Iowa, ông Tom Harkin, người vừa tuyên bố hậu thuẫn bà. Bà Clinton sau đó đã dùng thử một món thịt heo trước khi bà cùng đoàn tùy tùng rời hội chợ.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một ứng cử viên Dân chủ khác, cũng đến thăm hội chợ.

Ứng cử viên nổi tiếng phát biểu bộc trực Donald Trump đã tận dụng dịp này để công kích bà Clinton, và gọi bà là "ngoại trưởng tệ nhất trong lịch sử Mỹ." Ông Trump cũng hứa sẽ hành động về chuyện di dân, vấn đề tiếp tục gây phiền phức cho công chúng Mỹ và các tổ chức chính trị.

"Qúy vị sẽ yêu mến tôi về vấn đề di dân và di dân bất hợp pháp. Chúng ta sẽ xây một bức tường chắn. Bức tường chắn đó sẽ không để bất cứ ai lọt qua," ông Trump ám chỉ đề nghị gây tranh cãi của ông nhằm xây một bức tường chắn dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Trump cũng kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng, và nói rằng nước Mỹ phải trở nên "thật cứng rắn, thật mạnh, thật khôn ngoan để không ai có thể gây rối loạn cho chúng ta được."

Bà Clinton, ông Sanders công kích nhau, và công kích các đối thủ Cộng hòa

Hôm thứ Sáu trước đó, bà Clinton và ông Sanders đã thay phiên nhau chế giễu các đối thủ bên Ðảng Cộng hòa, trong khi quả quyết rằng họ là những cá nhân có khả năng nhất để đẩy mạnh nền kinh tế và công lý cho toàn thể người dân Mỹ.

"Hiện giờ chúng ta biết hầu hết sự chú ý trong những ngày này tập trung vào một người dẫn đầu Ðảng Cộng hòa thích khoa trương," bà Clinton ám chỉ ông Trump. Nhưng bà cũng nói với đám đông tại sự kiện đã bán sạch vé này là chớ nên bỏ qua tuyên bố của các ứng cử viên Cộng hòa khác, trong đó có cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush và Thượng nghị sĩ Marco Rubio.

"Đừng để gánh xiếc làm xao lãng sự chú ý của qúy vị. Nếu qúy vị để ý đến các chính sách của họ, phần lớn các ứng cử viên khác cũng giống như ông Trump, nhưng không có sự lôi cuốn hay không có mái tóc như vậy," bà Clinton nói.

Ông Sanders cũng nhận được sự hoan hô từ đám đông ước tính khoảng hơn 2.000 người. Ông Sanders phát biểu: "Không ai tranh đấu tích cực hơn để chấm dứt phân biệt chủng tộc tại Mỹ và để cải tiến hệ thống pháp lý hình sự bị hư của chúng ta".

Các cuộc tranh quyền đề cử ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa và Ðảng Dân chủ đầu tiên dự trù sẽ diễn ra vào tháng Giêng năm tới. Những người được đề cử chung cuộc của hai đảng sẽ tranh đua trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 năm 2016.

Người đắc cử sẽ chiếm Tòa Bạch Ốc vào tháng Giêng năm 2017, tiếp nhận quyền hành từ Tổng thống Barack Obama, người đã cầm quyền hai nhiệm kỳ theo sự cho phép tối đa của hiến pháp Hoa Kỳ.

Các cuộc tranh cử đầu tiên trong năm bầu cử là các đại hội đảng bộ tại Iowa, theo dự trù sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng 2.

VOA Express

XS
SM
MD
LG