Đường dẫn truy cập

Các tổ chức cứu trợ kêu gọi các nước tái định cư người tị nạn Syria


Người tị nạn Syria trong trại tị nạn Al Zaatari ở thành phố Mafraq của Jordan, 7/12/14
Người tị nạn Syria trong trại tị nạn Al Zaatari ở thành phố Mafraq của Jordan, 7/12/14

Một nhóm gồm 30 tổ chức cứu trợ và nhân quyền kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp nhận 180.000 người Syria đã bỏ nước ra đi vì cuộc chiến tranh đang tiếp diễn ở đó.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) sẽ tổ chức một hội nghị vào ngày mai, thứ Ba, ở Geneva để bàn về việc tái định cư cho người tị nạn Syria, mà nay con số đã lên đến hơn 3,2 triệu người.

Trước khi hội nghị khai mạc, các nhóm cứu trợ hôm thứ Hai đề nghị các quốc gia tăng tiếp nhận số người tị nạn từ 2% lên 5%, để giúp cho không những người tị nạn, và còn gánh vác giúp cho cho các nước láng giềng của Syria vốn đang chất vật đáp ứng cho nhu cầu của quá nhiều người đến tị nạn.

Trong số các nhóm cứu trợ và nhân quyền này có Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức Cứu trợ Hồi giáo, Oxfam và Tổ chức Cứu trẻ em.

Các nhóm hoạt động này đặc biệt kêu gọi chính phủ của các nước Vùng Vịnh và các nước Châu Mỹ La tinh tham gia vào nỗ lực tái định cư cho người tị nạn, và các nước có hứa hẹn ưu tiên tiếp nhận phụ nữ, trẻ em và những người tị nạn mà sự an toàn của họ đang bị đe dọa.

UNHCR nói Thổ Nhĩ Kỳ và Libăng, mỗi nước hiện có khoảng 1.1 triệu người tị nạn Syria. Jordan có khoảng 620.000 người, Iraq có khoảng 280.000 người, và Ai Cập có khoảng 140.000 người.

Người tị nạn bị đẩy ra khỏi nước vì một cuộc chiến tranh bắt đầu vào tháng 3 năm 2011, thoạt đầu là những cuộc biểu tình phản đối ôn hòa, nhưng rồi đã leo thang thành một cuộc nội chiến khiến hơn 200.000 người thiệt mạng. Ngoài 3,2 triệu người đã chạy ra khỏi Syria để lánh nạn, Liên Hiệp Quốc ước tính cuộc chiến đã làm khoảng 6,5 triệu người khác thất tán trong nước.

Nỗ lực mang lại một giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc khủng hoảng, trong đó có hai vòng đàm phán hòa bình do Liên hiệp quốc làm trung gian điều giải hồi đầu năm nay đã không đạt được mấy tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG