Đường dẫn truy cập

Các tay súng Hồi giáo giết nhân viên biên phòng Ai Cập


Bản đồ khu bán đảo Sinai
Bản đồ khu bán đảo Sinai
Hôm Chủ nhật, các tay súng Hồi giáo giết 16 nhân viên biên phòng Ai Cập tại một trạm kiểm soát gần Dải Gaza và Israel, đánh cắp xe hơi của an ninh Ai Cập, với mưu toan vượt biên giới vào Israel.

Truyền thông nhà nước Ai Cập loan tin các phần tử chủ chiến từ Gaza và bán đảo Sinai thực hiện cuộc tấn công trong lúc các nhân viên biên phòng kết thúc giờ chay Ramadan.

Quân đội Israel nói các phần tử này lái xe của an ninh Ai Cập đến biên giới Israel. Họ cho biết một chiếc bị nổ tung, chiếc thứ nhì vượt qua biên giới và bị một phi cơ của Israel phá hủy trong một vụ không kích.

Các viên chức Israel cho biết 7 phần tử chủ chiến bị hạ sát, 4 người chết bên phía biên giới Israel và 3 người chết trong vùng biên giới Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi gọi vụ tấn công là hành động “hèn nhát”. Chính phủ Ai Cập tuyên bố sẽ đóng cửa cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập với Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng hành động cương quyết của quân đội Israel đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn nhắm vào thường dân.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thì sự kiện này cho thấy Ai Cập cần hành động quả quyết để ngăn điều mà ông gọi là “khủng bố ở Sinai”.

Tổ chức Hamas nắm quyền ở Gaza lên án vụ tấn công nhân viên biên phòng Ai Cập, gửi lời chia buồn đến gia đình những người bị thiệt mạng và Tổng thống Morsi. Tổng thống Ai Cập là một người thuộc nhóm Huynh đệ Hồi giáo cùng chia sẻ một nguồn gốc ý thức hệ với nhóm Hamas.

Bán đảo Sinai ngày càng trở nên vô luật pháp từ sau vụ Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ hồi năm ngoái.

Các phần tử chủ chiến ở Sinai nhắm mục tiêu tấn công vào lực lượng an ninh Ai Cập, làm nổ các ống dẫn khí cung cấp cho Israel và Jordan và giết người Israel trong các vụ tấn công ngang qua biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG