Đường dẫn truy cập

Các phần tử chủ chiến IS chiếm thêm phần đất ở tỉnh Anbar


Chiếc xe bị hư hại sau một vụ tấn công bằng bom ở Kirkuk, giết chết 1 người và làm 16 người bị thương, 13/10/14
Chiếc xe bị hư hại sau một vụ tấn công bằng bom ở Kirkuk, giết chết 1 người và làm 16 người bị thương, 13/10/14

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã siết chặt gọng kìm ở tỉnh Anbar của Iraq, chiếm một trại huất luyện ở Hit, nằm về phía bắc thủ phủ Ramadi của tỉnh. Giới truyền thông Ả Rập cũng tường thuật lực lượng chính phủ đã sơ tán nhiều vị trí bên trong Ramadi, kể cả hai nhà tù. Thông tín viên VOA Edward Yeranian tường trình từ Cairo.

Lực lượng chính phủ Iraq tiếp tục nhường đất cho các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo hôm thứ hai quanh thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, giữa những nỗi lo ngại rằng các phần tử chủ chiến có thể nắm quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh này. Binh sĩ Iraq rút ra khỏi một căn cứ huấn luyện ở Hit, cách thủ phủ Ramadi 7 kilomet về hướng tây bắc, nhưng tiếp tục cố thủ căn cứ Ain al Assad lớn hơn.

Đài truyền hình Al Arabiya loan tin lực lượng an ninh Iraq cũng rút ra khỏi nhà tù trung ương của Ramadi, cũng như nhà tù Khalidiya nhỏ hơn. Đài nói tù nhân được đưa tới các cơ sở khác ở thủ đô Baghdad. Thành trì chính phủ ở Haditha, hiện đang kiểm soát đập nước lớn thứ nhì của Iraq nghe nói cũng bị các phần tử chủ chiến bao vây.

Tỉnh trưởng Anbar Sabah al Karhout nói với đài truyền hình Asharqiyah của Iraq rằng chính phủ phải gửi quân tăng cường đến Ramadi và củng cố các cuộc không kích để ngăn thủ phủ tỉnh khỏi bị thất thủ.

Ông Karhout cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra với Hoa Kỳ và liên minh quốc tế để bàn xem có thể làm gì, và Anbar đang yêu cầu chính phủ trung ương Iraq gửi một bình đoàn và không lực yểm trợ để ngăn việc toàn bộ tỉnh bị thất thủ. Ông nói Nhà nước Hồi giáo kiểm soát 70 đến 75 phần trăm Anbar và nếu tỉnh này thất thủ thì sẽ dẫn đến sự thất thủ của Baghdad, Karbala và tỉnh Babil.

Hội đồng tỉnh Anbar đã công bố lời kêu gọi Hoa Kỳ và lực lượng liên minh gửi bộ quân và trực thăng cơ Apache để giúp bảo vệ các vị trí còn lại của chính phủ chống lại cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Thành viên hội đồng, ông Taha Abdel Ghani giải thích lý do.

Ông nói bộ binh Hoa Kỳ và máy bay trực thăng Apache sẽ tăng cường cho chiến binh bộ tộc chống lại các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo và sẽ giúp họ cố thủ các vị trí còn lại ở tỉnh Anbar có có thể chiếm lại phần đất đã bị mất .

Giới truyền thông Ả Rập tường thuật các vụ xung đột giữa lực lượng an ninh Iraq và các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở vùng ngoại ô Abu Ghraib của Baghdad. Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ John Dempsey cho biết hôm chủ nhật rằng Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay trực thăng Apache để ngăn một đơn vị Iraq ở Abu Ghraib khỏi bị thất thủ.

Nhưng một viên chỉ huy quân đội Iraq ở Abu Ghraib nhấn mạnh rằng lực lượng của ông tiếp tục nắm quyền kiểm soát trung tâm Abu Ghraib, kể cả bệnh viện và chợ búa và tất cả đều yên tĩnh.

Ngoại trưởng Anh Phillip Hammond đã họp tại Baghdad với Ngoại trưởng Ibrahim Ja’afari, và cho biết chính phủ Anh sẽ giúp trang bị vũ khí cho lực lượng chính phủ Iraq.

Ông Hammond nói: “Chúng tôi đã nói với chính phủ Iraq biết rằng sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp là tương đương giữa lực lượng an ninh của người Kurd và lực lượng an ninh Iraq. Chúng tôi nói rất rõ là chúng tôi muốn ủng hộ cả hai thành phần trong chiến dịch chống ISIL này.”

Ông Hammond nhấn mạnh rằng “để đánh bại ISIL, chính nhân dân Iraq, lực lượng an ninh Iraq sẽ phải dẫn đầu trên chiến trường.”

Đài truyền hình Iraq loan tin Tổng thống Fouad Masoum đã họp với Phó Tổng thống Osama Nujeifi để thảo luận việc thực thi một kế hoạch thành lập đội phòng vệ quốc gia cho các vùng của người Sunni ở trong nước. Các nhà lãnh đạo Sunni lâu nay vẫn than phiền rằng chính phủ đặt căn cứ phần lớn các đơn vị quân đội của người Shia ở các vùng của người Sunni, gây thêm căng thẳng sắc tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG