Đường dẫn truy cập

Các nước xuất khẩu dầu lớn bác bỏ việc giảm sản lượng


Bộ trưởng dầu khí của Ả-rập Saudi Ali al-Naimi nói chuyện với các nhà báo khi ông đến dự hội nghị OPEC ở Vienne, 24/11/14
Bộ trưởng dầu khí của Ả-rập Saudi Ali al-Naimi nói chuyện với các nhà báo khi ông đến dự hội nghị OPEC ở Vienne, 24/11/14

Nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Ả-rập Saudi, và những nước sản xuất trọng yếu khác đã không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu như một cách để ngăn giá xăng dầu sụt giảm mạnh.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Ali al-Naimi hôm thứ Ba tại Vienna đã hội kiến những giới chức năng lượng chủ chốt từ Venezuela, Nga và Mexico trước cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào ngày thứ Năm. Nhưng bốn nước chỉ đồng ý là sẽ theo dõi giá dầu thế giới và sẽ hội họp lại sau ba tháng.

Nhóm 12 quốc gia OPEC, có Ả-rập Saudi và Venezuela, cung cấp khoảng một phần ba lượng dầu mỏ của thế giới, trong khi Nga và Mexico, những nước không phải là thành viên OPEC, là những nước sản xuất trọng yếu.

Một số nước đang gây sức ép yêu cầu Riyadh cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu thế giới, đã giảm 30 phần trăm kể từ tháng 6, xuống dưới 80 đôla một thùng.

Nga cho biết họ đã giảm sản lượng đi 25.000 thùng một ngày, nhưng số lượng nhỏ như vậy không ảnh hưởng gì đến giá cả toàn cầu.

Sự sụt giảm giá dầu thế giới đã giảm giá xăng cho người lái xe và cắt bớt chi phí cho các doanh nghiệp. Nhưng các nước sản xuất dầu mỏ phụ thuộc vào nguồn thu từ giá dầu thô cao hơn đã ngày càng lo ngại về việc giá dầu đều đặn giảm. OPEC nói sự sụt giảm này khiến các nước thành viên tốn kém gần 1 tỉ đô la mỗi ngày.

Các nhà phân tích nói rằng giá dầu sụt giảm là do có sự dư thừa dầu trên thị trường thế giới, nhu cầu yếu hơn vì nền kinh tế toàn cầu bấp bênh, và sản lượng dầu gia tăng ở Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG