Đường dẫn truy cập

Các nước cấp viện lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính của Palestine


Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Espen Barth Eide
Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Espen Barth Eide
Các nước cấp viện cho Thẩm quyền Palestine họp bên lề Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc và hối thúc Israel nới lỏng một số hạn chế về hoạt động kinh tế trong các khu vực của người Palestine trong cố gắng giúp làm giảm nhẹ vụ khủng hoảng tài chính ngày càng nghiêm trọng. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Espen Barth Eide cho biết các nước cấp viện lo ngại về tình hình kinh tế u ám và ngày càng xấu đi cho nền kinh tế trong các khu vực của Palestine, nhất là tại Khu vực C - một vùng đất bao gồm 60% Tây ngạn sông Jordan, nơi Isreal nắm toàn quyền kiểm soát theo hiệp định Oslo năm 1993.

Ông Eide cho biết: “Ðiều khuyến khích Israel là tiếp tục nới lỏng các hạn chế về hoạt động kinh tế, và tình trạng hiện này gây khó khăn hơn cho nền kinh tế của Palestine tăng trưởng với mức độ mà ta đã chứng kiến cách đây vài năm. Ðiều đó cũng xác nhận thông điệp chính này là việc xây dựng cơ chế đã đạt thành quả tốt, nhưng phát triển kinh tế đã gặp trở ngại vì các hoạt động trong Khu vực C.”

Tuần trước, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã công bố một phúc trình nói rằng vụ khủng hoàng tài chính Palestine sẽ tiếp tục xấu thêm trừ phi tài trợ nước ngoài tăng thêm và Israel nới lỏng các hạn chế về hoạt động kinh tế. Hai cơ quan vừa kể nói rằng Thẩm quyền Palestine đứng trước một sự thiếu hụt khoảng 400 triệu đôla trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Palestine Nabil Kassis nói với các phóng viên hôm qua rằng các nước cấp viện đã cam kết khoảng 300 triệu đôla nhưng chưa giao tiền. Ông cảnh báo rằng giải pháp 2 quốc gia – Israel và một quốc gia Palestine độc lập sống chung hòa bình có thể gặp nguy cơ nếu tình hình tài chính của Thẩm quyền Palestine tiếp tục xấu đi.

Ông Kassis nói: “Giải pháp hai quốc gia sẽ lâm nguy nếu Thẩm quyền Palestine không có khả năng tiếp tục hoạt động và chuẩn bị cho giải pháp hai quôc gia.”

Thẩm quyền Palestine đã thực thi các biện pháp kiệm ước trước sự phẫn nộ của khối công chúng đang phải đối phó với giá cả thực phẩm và nhiên liệu tăng cao và nạn thất nghiệp khủng khiếp.

Bộ trưởng Tài chính Kassis không cho biết Thẩm quyền Palestine có thể tiếp tục hoạt động trong bao lâu nếu không có thêm ngân quỹ.

Phó Tổng giám đốc đặc trách các vấn đề kinh tế của Israel, Irit Ben-Abba, nói chính phủ của bà rất lo ngại về tình hình và đã tiến hành các biện pháp để cải thiện, kể cả việc giải ngân khoảng 60 triệu đôla cho Thẩm quyền Palestine hồi tuần trước. Sô tiền này là một khoản ứng trước cho thuế thu nhập. Bà nói Israel cũng đã sắp xếp để chuyễn hàng hóa và các dự án cho phép được thực hiện tại Khu vực C để tạo thêm thu nhập cho người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG