Đường dẫn truy cập

Các nhóm nhỏ hơn quyết tâm tiếp tục cuộc biểu tình ở Hong Kong


Bức tượng người đàn ông cầm cây dù được dựng lên tại địa điểm nơi họ dựng trại. Tuần trước những người biểu tình đã dùng những chiếc dù để tự vệ chống lại cảnh sát sử dụng hơi cay
Bức tượng người đàn ông cầm cây dù được dựng lên tại địa điểm nơi họ dựng trại. Tuần trước những người biểu tình đã dùng những chiếc dù để tự vệ chống lại cảnh sát sử dụng hơi cay

Các nhà hoạt động cho dân chủ ở Hong Kong đã bất chấp hạn chót chính phủ đưa ra buộc phải giải tỏa đường phố và chấm dứt cuộc biểu tình đã gây ngưng trệ hoạt động trong các khu vực chính của thành phố từ hơn một tuần qua. Thông tín viên đài VOA Brian Padden cùng trải qua đêm với nhóm sinh viên biểu tình trong khi họ chờ đợi cảnh sát ra tay trấn áp, nhưng điều này đã không xảy ra.

So với mấy đêm trước, số người tham gia giảm bớt trong đoàn biểu tình đòi dân chủ đã ở qua đêm tại địa điểm chính trong trung tâm Hong Kong, bất chấp cảnh cáo chính quyền đưa ra buộc phải giải tỏa các con đường trước giờ cao điểm vào buổi sáng.

Bầu không khí yên tỉnh và thư giãn. Một bức tượng người đàn ông cầm cây dù được dựng lên tại địa điểm nơi họ dựng trại. Tuần trước những người biểu tình đã dùng những chiếc dù để tự vệ chống lại cảnh sát sử dụng hơi cay và bình xịt hơi cay cố gắng giải tán các đám đông xuống đường.

Việc sử dụng võ lực đã khiến công chúng càng chống đối cảnh sát và càng có thêm người tham gia cuộc biểu tình mà họ gọi là Cách mạng Dù (Umbrella Revolution).

Neil Fong, một người biểu tình ủng hộ dân chủ nói nếu cảnh sát lại sử dụng võ lực lần nữa anh sẵn sàng đón nhận:

“Còn tùy họ sử dụng đến mức nào. Nếu họ sử dụng quân đội thật hùng hậu, thì chúng tôi sẽ rời khỏi địa điểm này và sẽ quay lại.”

Một vài nhóm nhỏ lặng lẽ thảo luận nguyên nhân khiến họ đoàn kết, đó là để bảo đảm quyền bầu cử không có sự can thiệp của Bắc Kinh trong tiến trình này. Một số khác chơi bài. Vài bạn như Yen Choi và Tammi Tong quan sát cảnh sát đang bảo vệ các công ốc. Họ nói họ sẽ ở lại lâu chừng nào hay chừng đó, nếu cảnh sát dùng võ lực buộc họ rời khỏi.

Yen Choi cho biết, “Nếu thực sự nguy hiểm tôi sẽ rời khỏi đây, vì tôi biết nhiều bạn bè và cả người trong gia đình cũng quan tâm về sự kiện này, tuy nhiên họ thực sự quan tâm cho an ninh của tôi.”

Tammi Tong nói, “Chúng tôi đều biết rằng ở đây thực sự nguy hiểm. chúng tôi phải rời khỏi đây nếu cảnh sát có bất cứ hành động nào, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố ở lại đây cho đến phút cuối, để tranh đấu cho nhưng gì chúng tôi cần, tranh đấu cho những gì người dân Hong Kong xứng đáng được hưởng.
Hạn chót đã trôi qua mà cảnh sát không có hành động nào. Tuy nhiên, giờ đây thời gian và sự kiệt quệ đang tác động đến các nhà hoạt động đầy quyết tâm, và con số đang giảm dần, khiến nhiều câu hỏi đặt ra là họ có thể bám trụ bao lâu nữa

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG