Đường dẫn truy cập

Các nhà tranh đấu kêu gọi TQ trả tự do cho học giả Uighur


زیارت شاه دو شمشیره در کابل، جاییکه چند روز پیش در آن دختر جوانی زیر مشت و لگد و ضربات سنگ از سوی مردان خشمگین کشته شد و سپس جسدش به آتش کشیده شد
زیارت شاه دو شمشیره در کابل، جاییکه چند روز پیش در آن دختر جوانی زیر مشت و لگد و ضربات سنگ از سوی مردان خشمگین کشته شد و سپس جسدش به آتش کشیده شد
Các nhà tranh đấu Trung Quốc bắt đầu một kiến nghị yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho học giả Ilham Tohti hiện đang bị giam giữ.

Ông Ilham Tohti là một người chỉ trích kịch liệt việc đối xử tàn tệ những người Uighur tại miền tây Trung Quốc.

Ông Tohti là một người Uighur, bị cảnh sát bắt trong một cuộc lục soát nhà ông hôm thứ Tư. Nhà cầm quyền không loan báo bất cứ việc truy tố nào đối với ông, dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông “bị nghi phạm tội.”

Một kiến nghị được đưa lên trang web của Woeser, một nhà hoạt động Tây Tạng, kêu gọi Trung Quốc hoặc trả tự do cho ông Tohti hoặc đưa ra bằng chứng ông này có những hành vi sai trái.

Cho đến ngày hôm nay, đã có hơn 1.000 người ký vào kiến nghị trong đó có nhiều người tại Trung Quốc.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải nhiều bài bình luận chỉ trích ông Tohti. Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày thứ Bảy tuần qua cáo buộc ông Tohti bênh vực chủ nghĩa ly khai tại tỉnh Tân Cương Trung Quốc và “tìm cách biện minh cho khủng bố.”

Ông Tohti 45 tuổi, một giáo sư kinh tế tại trường đại học Trung Ương cho các Dân tộc tại Bắc Kinh, đã từng bị bắt giam hay bị quấy nhiễu nhiều lần vì quan điểm của ông.

Ông Tohti nói với đài VOA hồi tháng 11 rằng cảnh sát mặc thường phục đã đâm vào xe của ông, lấy đi điện thoại của ông, và dọa giết ông vì những nhận định đưa ra cho giới truyền thông.

Ông thường xuyên chỉ trích điều mà ông xem như là chính sách mạnh tay của Trung Quốc tại vùng Tân Cương ở miền tây, nơi Bắc Kinh nói hiện đang chiến đấu chống lại những phần tử ly khai được nước ngoài hỗ trợ.

Các tổ chức nhân quyền và người Uighur lưu vong nói Trung Quốc đã thổi phồng lời đe dọa để biện minh cho việc đàn áp đời sống tôn giáo của người Hồi giáo.

Uighur là nhóm sắc tộc người Turk theo Hồi Giáo. Những người này khiếu nại sự kỳ thị của chính phủ là hậu quả của một làn sóng đông đảo người Hán tràn đến Tân Cương.

Bắc Kinh đổ lỗi cho những vụ xáo trộn mới đây tại Tân Cương do những phần tử khủng bố người Uighur, có liên hệ đến Phong trào Hồi Giáo Đông Turkestan gây nên. Những người này được huấn luyện tại nước láng giềng Pakistan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã định danh nhóm này là một tổ chức khủng bố sau khi xảy ra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở New York và Washington.

Trung Quốc cảnh báo nhóm này có liên hệ với al-Qaida và Osama bin Laden.

Ông Tohti đã nêu nghi vấn về những mối liên hệ này. Ông nói với Đài VOA hồi năm 2011 là bất cứ người nào “nghĩ là họ có thể liên kết Osama bin Laden với người Uighur nên câm miệng lại nếu họ đủ trí khôn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG