Đường dẫn truy cập

Các nhà sản xuất video TQ lo ngại việc kiểm soát Internet chặt chẽ hơn


Model stands in front of video presentation of deal between Chinese Wanda Group and AMC Entertainment, the world's largest operator of IMAX screens, Beijing, May 21, 2012.
Model stands in front of video presentation of deal between Chinese Wanda Group and AMC Entertainment, the world's largest operator of IMAX screens, Beijing, May 21, 2012.
Một số nghệ sĩ Trung Quốc sản xuất video trên Internet phàn nàn về những luật lệ mới mà họ nói là sẽ siết chặt sự kiểm soát của chính phủ liên quan tới quyền tự do bày tỏ ý kiến về chính trị.

Những nhà sản xuất này chuyên về làm phim ngắn - hay còn được công chúng ở Trung Quốc biết đến là những "micro films" - mà đã xuất hiện trên những phiên bản YouTube ở Trung Quốc.

Ủy ban Phim ảnh và Truyền hình Nhà nước loan báo những luật lệ mới trong tuần này đòi hỏi những người sản xuất đăng ký tên thật và đệ trình nội dung để duyệt xét trước khi tải video lên mạng cho công chúng xem.

Các giới chức nói rằng những luật lệ mới này có mục đích ngăn chặn các video có tính chất bạo lực hay khiêu dâm được tải lên trên mạng. Tuy nhiên, nghệ sĩ độc lập Cao Chấn đã nói với ban tiếng Quan thoại đài VOA rằng, ông nghĩ mục tiêu thật sự của chính phủ là những video có nội dung chính trị.

Ông nói, ông nghĩ rằng đây là một lý luận tiêu chuẩn để biện minh cho việc đàn áp chính thức tất cả mọi hình thức truyền thông tự do. Ông nói:

“Một số những phim được ưa chuộng do các cá nhân độc lập sản xuất đã bị đàn áp và bị cấm, và thậm chí những buổi trình chiếu quy mô nhỏ cũng có thể bị cấm. Như vậy việc siết chặt luật lệ các mạng lưới phim truyện và phim ngắn đều liên quan tới việc kiểm soát ý thức hệ nói chung. Lẽ dĩ nhiên giới hữu trách thực hiện điều đó nhân danh việc cấm nội dung khiêu dâm và bạo lực.”

Những trang video được ưa chuộng trên trang mạng như Youku Tudow chưa đưa ra bình luận nào về các luật lệ mới này.

Những video phim truyện và phim ngắn trên mạng thường ngắn hơn năm phút đã trở thành một lực tăng trưởng trong ngành giải trí trên mạng ở Trung Quốc. Nhiều video ngắn cũng đưa ra một cái nhìn nhanh chóng về những vấn đề xã hội, kể cả vấn đề tham nhũng của các giới chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG