Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ bỏ ra ngoài nghị trường Hong Kong


Các nhà lập pháp Hong Kong ủng hộ dân chủ cầm những chiếc dù mầu vàng, biểu tưởng của phong trào Chiếm Trung rời khỏi phòng họp như một cử chỉ tẩy chay chính phủ Hong Kong 7/1/15
Các nhà lập pháp Hong Kong ủng hộ dân chủ cầm những chiếc dù mầu vàng, biểu tưởng của phong trào Chiếm Trung rời khỏi phòng họp như một cử chỉ tẩy chay chính phủ Hong Kong 7/1/15

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ tại Hong Kong đã giơ những cây dù màu vàng, biểu tượng của phong trào Chiếm Trung, và bước ra khỏi một phiên họp nghị viện hôm thứ Tư khi Ty trưởng Ty Chính vụ Carrie Lam nói chính quyền vẫn giữ nguyên đề xuất sàng lọc trước ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử của thành phố năm 2017.

Vụ phản đối hôm thứ Tư là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ dành cho những cuộc biểu tình làm tê liệt thành phố vào năm ngoái, sau khi kế hoạch này được giới thiệu. Theo kế hoạch, các ứng cử viên phải được sàng lọc bởi một ủy ban mà những người chống đối nói đầy những người ngả theo Bắc Kinh.

Nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Alan Leong của Đảng Công dân nói với các phóng viên sau cuộc phản đối:

"Chúng tôi muốn thấy chính quyền Hong Kong trình kế hoạch hạn chế này ra trước cơ quan lập pháp và chúng tôi sẽ phủ quyết, để Chính phủ Trung ương (ở Bắc Kinh) có thể có nhiều thời gian hơn nếu họ khởi động lại (tiến trình) cải cách chính trị năm bước."

Ty trưởng Carrie Lam nói sự phát triển hiến pháp phải dựa trên trên cơ sở là kế hoạch mà Bắc Kinh hậu thuẫn. Nhưng bà bày tỏ hy vọng thuyết phục những người chống đối ủng hộ các cải cách.

Bên ngoài, một nhóm khoảng 100 người đứng chật lề đường gần trụ sở chính quyền Hong Kong. Một người cho biết ông xuất hiện để thúc giục các nhà lập pháp bác bỏ kế hoạch bầu cử của Bắc Kinh.

Lúc cao điểm, phong trào Chiếm Trung thu hút hàng chục ngàn người biểu tình, đề ra thách thức chưa từng có đối với nền cai trị của Bắc Kinh ở Hong Kong. Những trại biểu tình cuối cùng đã được giải tỏa vào ngày 15 tháng 12 và cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền giờ được phép diễn ra từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG