Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Nhật thông qua kế hoạch tăng thuế gây tranh cãi


Thủ tướng Nhật Bảnr Yoshihiko Noda
Thủ tướng Nhật Bảnr Yoshihiko Noda
Các nhà lập pháp Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch tăng thuế gây tranh cãi nhằm giúp giảm khoản nợ công ngày càng lớn, bất chấp sự phản đối của một số thành viên trong đảng đương quyền của Thủ tướng Yoshihiko Noda.

Kế hoạch tăng gấp đôi mức thuế bán hàng lên 10% trong vòng ba năm đã được thông qua một cách dễ dàng tại hạ viện Nhật Bản ngày hôm nay.

Nhưng 57 thành viên của Ðảng Dân chủ Nhật Bản đã không ủng hộ dự luật, gây nên một sự chia rẽ sâu sắc trong đảng có thể làm suy yếu khả năng tiếp tục nắm quyền của ông Noda.

Hàng chục thành viên đảng DPJ những người đã phản đối dự luật đã đe dọa sẽ thành lập một đảng ly khai.

Nếu hơn 54 nhà lập pháp quyết định rời khỏi đảng thì đảng Dân chủ sẽ mất thế đa số tại hạ viện có nhiều quyền lực hơn.

Ông Tomohiko Taniguchi, cựu giới chức ngoại giao Nhật Bản và là giáo sư tại các trường đại học Keo và Meiji của Nhật Bản, nói với đài VOA rằng sự chia rẽ chính trị sẽ chưa rõ ràng cho tới khi ông Noda và các lãnh đạo đảng quyết định liệu có nên xử lý các nhà lập pháp nổi loạn hay không.

Thủ tướng Noda đã đặt kế hoạch tăng thuế này làm mục tiêu chính của ông trong nhiệm kỳ này và nói rằng cần phải giảm khoản nợ của Nhật Bản, vốn đã vượt qua tổng trị giá tổng sản phẩm kinh tế của Nhật Bản trong hai năm.

Nhưng một số thành viên đảng tin rằng nền kinh tế vốn đã mong manh của Nhật Bản không thể chịu nổi việc tăng thuế.

Ông Taniguchi nói rằng vẫn có khả năng ông Noda có thể giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm nếu đảng DPJ mất thế đa số tại hạ viện. Nhưng ông nói rằng hành động này có phần chắc sẽ không xảy ra vì điều mà ông gọi là sự kiên nhẫn chính trị của vị thủ tướng.

Dự luật, vốn cũng sẽ thay đổi hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản, dự kiến sẽ vượt qua được thượng viện do phe đối lập kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG