Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ thảo luận về đề xuất cải tổ cơ quan tình báo


Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy.
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy.
Một nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết các hoạt động thu thập dữ liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ sẽ là trọng tâm của một cuộc điều trần tại Quốc hội vào tháng tới. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường thuật từ Washington.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, nói rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, vốn đã phải chật vật đối phó với làn sóng chỉ trích, sẽ chịu sự soi xét thêm nữa khi các nhà lập pháp trở lại Washington vào tháng Giêng.

Phát biểu trên chương trình Meet the Press của đài NBC, ông Leahy nói rằng ủy ban vừa kể sẽ xem xét các đề xuất của một ủy ban của tổng thống về việc cải tổ hoạt động thu thập dữ liệu khổng lồ, vốn đã gây ra sự phản đối ở cả trong nước lẫn ở nước ngoài.

“Việc phơi bày công khai lần đầu tiên những gì ủy ban đã nói sẽ được xem xét trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong một vài tuần nữa.”

Tuần trước, Tổng thống Barack Obama nói ông xem xét 46 đề xuất mà ủy ban đưa ra nhằm bảo vệ tốt hơn các trao đổi riêng tư cũng như các thông tin cá nhân trong khi đáp ứng các nhu cầu tình báo của Mỹ. Ông Leahy nói rằng câu chuyện rùm beng mà cựu nhân viên hợp đồng của NSA Edward Snowden gây ra đã làm rõ một điều rằng cơ quan này cần phải được cải tổ.

“NSA đã làm việc tệ tới mức một nhân viên hợp đồng cũng có thể đánh cắp tất cả các bí mật tình báo của họ.”

Cũng xuất hiện trong chương trình của NBC là dân biểu Cộng hòa Peter King, người đã lên tiếng cảnh báo việc cản trở bộ máy tình báo của Mỹ.

“Tôi không nghĩ mọi người cần phải biết một cơ quan tình báo đang làm gì. Về bản chất, một cơ quan tình báo phải được giữ bí mật. Theo tôi, tất cả chỉ là một cuộc tranh luận phát xuất từ phản ứng hoảng loạn do Edward Snowden gây ra. Sự ưu việt của chúng ta nằm ở chỗ nào? Phải chăng là một hệ thống có hiệu quả? Chớ nên đơn phương đầu hàng”.

Dân biểu King nói thêm rằng nếu hồi năm 2001 NSA có các khả năng như hiện nay, thì vụ tấn công khủng bố 11/9 đã bị ngăn chặn. Thượng nghị sĩ Leahy nói rằng Hoa Kỳ cần một cơ quan tình báo hoạt động hiệu quả, nhưng phải là một cơ quan có trách nhiệm đối với công chúng Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG