Đường dẫn truy cập

'Các nhà lập pháp Mỹ công du bằng tiền của chính phủ nước ngoài'


Điểm đến chính của các nhân viên Quốc hội là Trung Quốc.
Điểm đến chính của các nhân viên Quốc hội là Trung Quốc.
Một tờ báo ở Washington đưa tin rằng các nhà lập pháp Mỹ và nhân viên của họ đã thực hiện các chuyến công du nước ngoài được Trung Quốc và các quốc gia khác trả chi phí, bất chấp những quy định mới về nguyên tắc làm việc.

Tờ The Washington Post cho biết một nghiên cứu các tiết lộ chi tiêu của quốc hội cho thấy rằng 21 nhà lập pháp thực hiện các chuyến công du nước ngoài do chính phủ nước khác tài trợ năm 2011.

Con số này tăng gấp đôi so với các năm trước. Tờ báo nói các nhân viên quốc hội thực hiện hơn 800 chuyến đi miễn phí giữa năm 2005 và 2011.

Các nhà tổ chức nói rằng các chuyến đi như vậy là một cách thức quan trọng để các nhân viên chính phủ Mỹ tới thăm các nước khác mà không gây tổn thất cho tiền thuế của người dân.

Tuy nhiên, tờ Washington Post phát hiện ra rằng các nhân viên thực hiện các chuyến đi do nước ngoài tài trợ đã được những người đi vận động cho các nước chủ nhà nhiều gấp 200 lần trong khoảng thời gian từ năm 2008 tới năm 2010.

Các nhà vận động liên lạc với các nhân viên đó để thảo luận vấn đề lập pháp hay các vấn đề liên quan tới thương mại và đối ngoại.

Điểm đến chính của các nhân viên Quốc hội là Trung Quốc.

Các nhân viên cấp cao của quốc hội báo cáo đã thực hiện hơn 200 chuyến đi tới đất nước cộng sản này trong vòng 6 năm trong khi Đài Loan chiếm thêm 100 chuyến khác.

Quốc hội đã sửa đổi các điều lệ về các chuyến công du của các nhà lập pháp cũng như nhân viên của họ sau một vụ bê bối năm 2005 liên quan tới một người vận động hành lang bị thất sủng là Jack Abramoff. Nhân vật này đã trả tiền cho các chuyến đi xa hoa cho một số nhà lập pháp cũng như gia đình họ trước khi nhận tội lừa đảo và hối lộ.

Nhưng những người chỉ trích nói rằng các luật mới không nhất quán. Các nhà vận động hành lang bị cấm mua cho các nhân viên quốc hội một cốc cà phê rẻ tiền nhưng lại có thể mời, lập kế hoạch và tháp tùng một nhân viên trong các chuyến đi trị giá hơn 10.000 đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG