Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama bị chỉ trích về vụ Benghazi


Cựu phó Ðại sứ Hoa Kỳ ở Tripoli Gregory Hicks điều trần trước một ủy ban quốc hội về vụ tấn công chết người tại phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ ở thành phố Benghazi. Ông Hicks cho hay một yêu cầu vào lúc xảy ra vụ tấn công đề nghị bổ sung lực lượng an ninh đến Benghazi trong thời gian xảy ra vụ tấn công đã bị từ khước.
Cựu phó Ðại sứ Hoa Kỳ ở Tripoli Gregory Hicks điều trần trước một ủy ban quốc hội về vụ tấn công chết người tại phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ ở thành phố Benghazi. Ông Hicks cho hay một yêu cầu vào lúc xảy ra vụ tấn công đề nghị bổ sung lực lượng an ninh đến Benghazi trong thời gian xảy ra vụ tấn công đã bị từ khước.
Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích phản ứng của giới an ninh Mỹ trong vụ tấn công gây chết người hồi năm ngoái vào các cơ sở của Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya, và bày tỏ sự bất mãn trước trước sự kiện chính quyền của Tổng thống Obama thoạt đầu mô tả vụ tấn công là một cuộc biểu tình của dân chúng chứ không phải là một hành động khủng bố. Ba giới chức đã ra điều trần trước một Ủy ban thanh tra của Hạ viện Hoa Kỳ. Ðây là cuộc điều tra mới nhất của Quốc hội về vụ tấn công đã làm 4 người Mỹ thiệt mạng, kể cả đại sứ Christopher Stevens. Từ trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vụ tấn công và việc Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya bị sát hại, đã gây chấn động cả nước và châm ngòi cho những lời kêu gọi mở một cuộc điều tra. 8 tháng sau, vụ tranh cãi – và những lời cáo buộc - vẫn tiếp tục.

Cựu phó Ðại sứ Hoa Kỳ ở Tripoli, ông Gregory Hicks cho hay một yêu cầu vào lúc xảy ra vụ tấn công đề nghị bổ sung lực lượng an ninh đến Benghazi trong thời gian xảy ra vụ tấn công đã bị từ khước.

Ông Hicks cho biết: “Lực lượng an ninh đã không được phép đi lại. Họ lưu lại Tripoli với chúng tôi.”

Ông Hicks nói ông cũng được báo rằng máy bay Hoa Kỳ ở Italia không thể phản ứng kịp thời, khiến ông mang cái cảm nghĩ ghê rợn như thế này:

“Rồi, chúng ta phải tự lo lấy thân thôi. Chúng ta sẽ phải giải quyết bằng các nguồn lực có sẵn ở Libya vậy.”

Khi bà Susan Rice, đại sứ của Washington ở Liên Hiệp Quốc, lên đài truyền hình quốc gia mô tả vụ tấn công ở Benghazi là một vụ phản kháng của dân chúng, sự việc đó cũng khơi ra căm phẫn.

Ông Hicks nói: “Tôi kinh ngạc tới há hốc miệng. Và tôi hết sức bối rối.”

Một số nhà lập pháp Cộng Hòa đã lên án chính quyền Obama là vô hiệu quả khi đáp lại vụ tấn công ở Benghazi, và sau đó tìm cách đánh lạc hướng người dân Mỹ.

Phe Dân chủ nêu ra rằng những xét duyệt tường tận vụ việc đã xác nhận có những sơ hở về an ninh nhưng không có việc cố ý sai trái. Dân biểu Elijah Cummings đã ủng hộ ý của ông Gregory Hicks muốn có hỗ trợ của không lực Hoa Kỳ ở Benghazi.

Dân biểu Cummings nói: “Ở vào hoàn cảnh của ông, tôi cũng muốn họ đưa không lực tới Benghazi ngày hôm qua. Và điều đó hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng chủ tịch ban tham mưu liên quân nói đơn giản là họ không thể đến đó ngay được.”

Các nhân chứng tại buổi điều trần của Quốc hội Mỹ về vụ tấn công Benghazi, ngày 8/5/2013.
Các nhân chứng tại buổi điều trần của Quốc hội Mỹ về vụ tấn công Benghazi, ngày 8/5/2013.
Ba người đứng ra tố cáo Bộ Ngoại giao cho biết họ muốn cung cấp một tường trình đầy đủ về các diễn biến ở Benghazi. Ông Hicks cáo buộc thượng cấp đã làm áp lực để ông đừng nói chuyện với các nhà lập pháp điều tra vụ tấn công. Bộ Ngoại giao bác bỏ việc tìm cách bịt miệng bất kỳ người nào.

Nhân viên an ninh ngoại giao Eric Nordstrom nói sự thực là điều quan trọng.

Ông Nordstrom nói: “Cá nhân tôi thấy đó là điều quan trọng. Và nó quan trọng đối với các đồng sự của tơi ở Bộ Ngoại giao. Nó quan trọng đối với dân chúng Mỹ mà chúng ta phục vụ.”

Chủ tịch Uỷ ban, Darrell Issa cũng đồng ý như thế.

Ông Issa cho biết: “Mục đích của chúng ta là tìm ra câu trả lời.”

Ông Issa nói gia đình những người bị sát hại ở Benghazi đặc biệt xứng đáng được giải đáp. Nhưng phe Dân chủ cho rằng có trò chơi chính trị. Sau đây là nhận định của dân biểu Cummings:

“Điều chúng ta thấy trong 2 tuần lễ vừa qua là một chiến dịch truyền thông ở quy mô toàn diện không phải nhằm mục đích điều tra những gì xảy ra một cách có trách nhiệm và mang tính lưỡng đảng, mà thực ra là những lời cáo buộc vô căn cứ để bôi nhọ các giới chức công cử.”

Vụ tấn công ở Benghazi xảy ra vào cao điểm cuộc vận động tái tranh cử của Tổng thống Barack Obama. Vụ này có thể nổi lên trở lại trong chính trường vào năm 2016 nếu như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton quyết định ra tranh cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG