Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo bàn về thỏa thuận ngừng bắn ‘mong manh’ của Ukrraine


Một chiến xa của phiến quân thân Nga bị hư nằm ở địa điểm giữa quân đội Ukraine và phe phiến quân thân Nga, ở miền đông Ukraine
Một chiến xa của phiến quân thân Nga bị hư nằm ở địa điểm giữa quân đội Ukraine và phe phiến quân thân Nga, ở miền đông Ukraine

Các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Ukraine và Nga đã thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn monh manh ở miền đông Ukraine trong một cuộc điện đàm bốn bên hôm thứ Năm.

Văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bốn nhà lãnh đạo nhất trí rằng thỏa thuận ngừng bắn "mong manh" cần phải được "ổn định," và rằng tiến trình chính trị bắt đầu với những thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào tháng 2 nên được tăng cường bằng cách thiết lập những nhóm công tác.

Văn phòng của Tổng thống Pháp François Hollande cho biết những vi phạm lệnh ngưng bắn và chiến sự, đặc biệt là gần thành phố cảng Mariupol trong vùng đông nam, làng Shyrokyne (gần Mariupol), thị trấn Schastye (trong khu vực Luhansk) và sân bay Donetsk, phải dừng lại. Những giám sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu báo cáo có giao tranh dữ dội hôm Chủ nhật gần Shyrokyne.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine hôm qua cũng cho biết một quân nhân đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương strong 24 giờ.

Theo văn phòng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, bốn nhà lãnh đạo kêu gọi "chấp hành nghiêm chỉnh" thỏa thuận ngừng bắn và nhấn mạnh rằng OSCE phải có quyền tiếp cận những điểm dọc theo "tuyến liên lạc" giữa Chính phủ Ukraine và thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn để giám sát lệnh ngừng bắn.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng nói rằng trong suốt cuộc gọi điện thoại, Tổng thống Vladimir Putin "đã đồng ý với khả năng bố trí đạo quân gìn giữ hòa bình" ở miền đông Ukraine.

Vào tháng Hai, ông Poroshenko kêu gọi một phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế cho nước ông, nói rằng "nhiệm vụ cảnh sát" mà EU lựa chọn sẽ là tốt nhất. Ông lặp đi lặp lại lời kêu gọi thứ hôm thứ Hai trong một cuộc họp với các quan chức EU, kêu gọi "triển khai hoạt động của Liên minh châu Âu" để giúp thiết lập "những điều kiện an ninh thích hợp" để hoàn thành thỏa thuận ngừng bắn.

Chủ tịch EU Donald Tusk đã trả lời rằng khối EU sẽ gửi một phái bộ dân sự đến để "đánh giá" để giúp Ukraine, nhưng gửi “phái bộ quân sự là điều "không thể".

Các quan chức Nga đã chỉ trích mạnh mẽ kêu gọi của ông Poroshenko về việc gìn giữ hòa bình.

Điện Kremlin nói trong một tuyên bố về cuộc điện đàm bốn bên hôm thứ Năm rằng bốn nhà lãnh đạo ghi nhận "những tiến bộ nhất định trong việc bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực xung đột." Tuy nhiên, thông cáo không nhắc đến việc ông Putin đồng ý đưa binh lính gìn giữ gìn hòa bình tới miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG