Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học Mỹ lo lắng vì “siêu vi khuẩn”


러시아 툴라주 체르노소보 마을에서 고양이가 소련시대 당시 제작된 차 앞에서 여유를 즐기고 있다.
러시아 툴라주 체르노소보 마을에서 고양이가 소련시대 당시 제작된 차 앞에서 여유를 즐기고 있다.

Tin tức đầu tuần này về sự phát giác một loại “siêu vi khuẩn” làm cho nhiều người ngạc nhiên vì loại vi khuẩn chống lại mọi loại thuốc kháng sinh trước đây chưa xuất hiện ở Mỹ.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, bác sĩ Tom Frieden, nói loại vi khuẩn mới chống lại tất cả các loại thuốc kháng sinh hiện có, kể cả colistin.

Colistin đã trở thành thuốc kháng sinh mà bác sĩ ở Mỹ dùng để chống lại vi khuẩn mà ông Frieden gọi là “vi khuẩn ác mộng”, tuy colistin có những tác dụng phụ như gây thiệt hại cho gan. Colistin được dùng mỗi ngày một nhiều vì thường có công hiệu trong việc chống lại những vi khuẩn kháng thuốc.

Tuy nhiên, việc này đã thay đổi vào tháng trước, khi các bác sĩ ở Pennsylvania phát giác một phụ nữ mà họ chữa trị đã bị nhiễm một loại vi rút E. coli, có tên CRE, trong đó có một gien kháng colistin. Hiện tượng này đã xảy ra ở những nơi khác, nhưng chưa từng xuất hiện ở Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trong trường hợp tệ hại nhất, sự kiện này có thể dẫn tới “sự xuất hiện của một loại vi khuẩn thật sự chống lại tất cả mọi loại thuốc.”

Giới hữu trách y tế Mỹ ước tính vi khuẩn kháng thuốc làm cho 2 triệu người Mỹ ngã bệnh mỗi năm, trong đó có 23.000 người chết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG